“สมศักดิ์” ขึ้นแท่นเลขาฯสขค.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ซึ่งมี ศ.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา เป็นประธานได้พิจารณาคัดเลือกให้นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ อดีตรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.)คนแรก ตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ. 2560 โดยชนะผู้ลงสมัครอีก 2 คน นายอาจิน จิรชีพพัฒนา และ ผช.ศ.วีระพงษ์ มาลัย เนื่องจากเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติและมีความเชี่ยวชาญในการทำงานด้านการแข่งขันทางการค้ามากที่สุด

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์กำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมปีนี้ จึงได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และจะเข้าทำงานวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นวันแรก สำหรับการประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าครั้งนี้ได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2562-8 มี.ค. 2562 โดยมีผู้สมัคร 3 คน และผ่านคุณสมบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคม จากนั้นเปิดให้ได้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ และความรู้ความสามารถด้วยวาจาต่อคณะกรรมการการแข่งขันฯ ในวันที่ 13 มี.ค. 2562


รายงานข่าวระบุว่า คุณสมบัติของเลขาธิการสำนักงานแข่งขันฯ จะสามารถทำหน้าที่ได้จนถึงอายุ 65 ปี และจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขานิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเงิน การบัญชี อุตสาหกรรม การบริหารธุรกิจ การคุ้มครองผู้บริโภค หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง และในกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรมหรือเทียบเท่า