ซีพีเอฟ ทุ่มเงินซื้อกิจการ “ทัคคาลบี้” ร้านอาหารผัดร้อนสไตล์เกาหลี

“ซีพีเอฟ”ทุ่มเงินก้อนแรก 55 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ”ทัคคาลบี้(Dak Galbi)” ร้านอาหารผัดร้อนสไตล์เกาหลี ชี้ช่วยเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า และสนับสนุนการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าจากการเลี้ยงสัตว์ของบริษัทด้วย

วันที่ 5 เมษายน 2562 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ CPF แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด (CPF RF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามสัญญาจองซื้อหุ้นและร่วมลงทุนในหุ้นของบริษัท ดัคกาลบี้ กรุ๊ป จำกัด (Dak Galbi) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในไทยที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารเกาหลีแบบผัดร้อน (Real Time Cooking) โดย CPF RF จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 60% ซึ่งจะเป็นการเข้าซื้อรวม 2 ครั้ง ดังนี้

การเข้าซื้อครั้งแรก โดย Dak Galbi จะเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 5.55 แสนหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 55 ล้านบาทให้กับ CPF RF คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 41.35% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนับจากลงนามสัญญา ซึ่งภายหลังการซื้อครั้งนี้ จะทำให้ Dak Galbi จะมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของ CPF

ส่วนการเข้าซื้อครั้งที่สอง มีมูลค่าการลงทุนอ้างอิงตามมูลค่าจากผลการดำเนินงานของ Dak Galbi ซึ่งคำนวณจาก 5.7 เท่าของกำไรจากการดำเนินงาน โดยไม่รวมดอกเบี้ย ,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ตามงบการเงินปี 62 หักด้วยหนี้สินสุทธิ ณ สิ้นปี 61 โดย Dak Galbi และผู้ถือหุ้นเดิมตกลงจะดำเนินการใด ๆ ให้ CPF RF เข้าถือหุ้นใน Dak Galbi ในสัดส่วน 60% โดยคาดว่าการซื้อกิจการครั้งที่สองจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 45 วันนับจากวันที่ได้รับผลการคำนวณ EBITDA ปี 62 จากผู้สอบบัญชี ซึ่งภายหลังการเข้าซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์จะทำให้ Dak Galbi มีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF

สำหรับแหล่งที่มาของเงินลงทุนครั้งนี้จะมาจากกระแสเงินสดของ CPF RF โดยคณะกรรมการเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจร้านอาหารที่ถือเป็นหนึ่งในช่องทางจำหน่ายสินค้าของบริษัท และยังเป็นการสนับสนุนการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าจากการเลี้ยงสัตว์ของบริษัทด้วย

Dak Galbi ประกอบธุรกิจร้านอาหารเกาหลีแบบผัดร้อน (Real Time Cooking) โดยจะทำการผัดและปรุงอาหารต่อหน้าลูกค้า ปัจจุบันมีสาขาในไทยทั้งสิ้น 10 สาขา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!