“พาณิชย์” ชวนร้านโชห่วยร่วมร้านธงฟ้าประชารัฐ รองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ “ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย”

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยร่วมกับภาคเอกชน ภายใต้โครงการ “ธงฟ้าประชารัฐ” โดยจัดจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ในราคา ลดพิเศษ ต่ำกว่าราคาปกติ 15-20% ในร้านค้าปลีกแบบถาวร

โดยกรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมมือกับ กรมการพัฒนาชุมชน และผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ จำนวน 5 ราย ได้แก่ สหพัฒนพิบูล ยูนิลีเวอร์ไทย คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล และเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เพื่อลดภาระค่าครองชีพและเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มรายได้การจำหน่ายสินค้าให้แก่ร้านค้าปลีก นอกจากนี้ จะได้มีการเพิ่มเติมผู้ผลิตและรายการสินค้าที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยตรงอีกทางหนึ่ง กรมการค้าภายในจึงได้ประสานกับกรมบัญชีกลางให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำบัตรไปซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) ได้ตามวงเงินและเงื่อนไขที่กรมบัญชีกลางกำหนด ซึ่งธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) เพื่อบันทึกข้อมูลการซื้อสินค้าผ่านบัตรสวัสดิการและรับโอนค่าซื้อสินค้าจากกรมบัญชีกลาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญชวนร้านโชห่วยทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิซื้อสินค้าจากผู้ผลิต 5 ราย ในราคาพิเศษ เพื่อสามารถจำหน่ายต่ำกว่าราคาปกติ 15-20% และป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ “ธงฟ้าประชารัฐ” ได้แก่ ป้ายติดหน้าร้าน (ไวนิล) ป้ายบริเวณชั้นวางสินค้า เป็นต้น โดยร้านค้าที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี


อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในจะเร่งเพิ่มจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการให้ได้ตามเป้าหมายประมาณ 20,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐแล้วประมาณ 6,500 แห่งทุกจังหวัดทั่วประเทศ