“คณิศ” เชิญจีน ปักหมุดลงทุนอีอีซี-มหานครการบิน ประตูแห่งการลงทุนเอเชีย

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 62 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวในเวทีสัมมนา “การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ ครั้งที่ 13” ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ไทยกับเหอหนานมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง ลงลึกถึงระดับนักลงทุน บริษัทต่อบริษัท

นายคณิศ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ว่ามณฑลเหอหนานได้เยือนประเทศไทยและเข้าพบกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในงานครั้งนี้มีบริษัทไทยมาเปิดบูธแสดงสินค้า 70 แห่ง ตอกย้ำว่าเหอหนานเป็นเป้าหมายของนักลงทุนไทยมานานกว่า 1 ทศวรรษ

ก่อนหน้านี้ 2 ปีแล้วสายการบินไทยสไมส์ มีเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-เจิ้งโจว ในวันนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้นำนักลงทุน เจ้าของสินค้าที่มีศักยภาพมาร่วมงานด้วย

“อยากจะแนะนำเขตอีอีซีกับนักลงทุนจีนและนานาชาติที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ เป็นเขตพัฒนาพิเศษของไทย 1300 ตารางกิโลเมตร ในภาคตะวันออกของไทย คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า”

 

นายคณิศ กล่าวด้วยว่า พื้นที่อีอีซี ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมากว่า 30 ปีแล้ว นักลงทุนจากจีนก็เริ่มไปลงทุนในอีอีซีแล้ว คาดว่านักลงทุนจากมณฑลเหอหนานก็จะไปลงทุนร่วมกันในอนาคตอันใกล้ ขณะนี้มีแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โครงการขนาดใหญ่อย่างชัดเจนแล้วจะมีมหานครการบิน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 30 กิโลเมตร จากอู่ตะเภา ทั้งนี้เมืองมหานครการบินเจิ้งโจวและอีอีซี จะเป็นประตูที่สำคัญทางการค้าของเอเชีย ซึ่งจะสนับสนุนโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน

ในปลายเดือนเมษายนนี้ นายสมคิด รองนายกรัฐมนตรีจะมาเยือนเหอหนาน ยกระดับความสัมพันธ์เหอหนานและประเทศไทยให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น