“พาณิชย์” ตรวจเข้มราคาสินค้าหมอชิต 2 สกัดผู้ประกอบการฉวยโอกาสโขกราคาช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรมการค้าภายใน นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า บริเวณ บ.ข.ส. หมอชิต2 พร้อมคุมเข้มห้ามผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีวันหยุดต่อเนื่องมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด และส่วนใหญ่ต้องใช้บริการรถโดยสารประจำทาง เนื่องจากจะต้องรับประทานอาหาร และเครื่องดื่มแล้วจะต้องซื้อหาสินค้าเพื่อใช้บริโภค ทางกรมจึงส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่ง เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของบริการรถเข็นสัมภาระ ให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งกำชับให้คิดค่าสินค้าและบริการให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า

 

สำหรับในภาพรวมปีนี้ราคาจำหน่ายสินค้าและค่าบริการบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ส่วนใหญ่มีราคาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 30-35 บาท/จาน ข้าวราดแกง 2 อย่าง ราคา 35-40 บาท/จาน น้ำเปล่าขนาด 600 มล. ราคา 7-10 บาท/ขวด ค่าบริการรับฝากสัมภาระเริ่มต้นที่ 20-30 บาท/ชิ้น อีกทั้งเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ทางบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้จัดให้มีร้านค้าสวัสดิการโดยมีสินค้า เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ราคา 30 บาท/ชุด ข้าวเหนียวไก่ ราคา 20 บาท/ชุด ข้าวกะเพราะหมู/ไก่+ไข่ดาว,ข้าวหมูกระเทียม+ไข่ต้ม,ข้าวหมกไก่ ราคา 35 บาท/กล่อง น้ำเปล่าขนาด 500 มล. ราคา 7 บาท/ขวด เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมได้กำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารปรุงสำเร็จ และจำหน่ายสินค้าดังกล่าวให้ตรงตามป้ายราคาที่แสดงไว้ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 50 พ.ศ. 2562 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ลงวันที่ 22 มกราคม 2562 ข้อ 3 และข้อ 11 หากฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 และโทษตามมาตรา 40 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่ง 10,000

อย่างไรก็ดี หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย จะต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ