เปิดฉากประชุม ‘AEM Retreat ‘ นัดแรก เตรียมลงนามความตกลงสำคัญ 2 ฉบับ ‘ATISA-ACIA’

เปิดฉากประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ‘AEM Retreat ‘ นัดแรก เตรียมลงนามความตกลงสำคัญ 2 ฉบับ ‘ATISA-ACIA’ ดันเปิดเสรีลงทุน-ค้าบริการ พร้อมตามความคืบหน้า 3 เรื่อง 13 ประเด็น

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการะทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEM Retreat ครั้งที่ 25 ในวันที่ 22 – 23 เมษายน 2562 ณ โรงแรมอังสนา ลากูน่า ภูเก็ตซึ่งจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีการค้าของอาเซียนครั้งแรกของปี 2562 ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน

โดยหลังจากจบการประชุมในวันที่ 23 เมษายน 2562 คาดว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะมีการร่วมลงนามความตกลง 2 ฉบับ ได้แก่ 1. ความตกลงการค้าบริการของอาเซียน (ATISA) ซึ่งจะมาบังคับใช้แทนความตกลงด้านการค้าบริการฉบับเดิม (AFAS) เพื่อยกระดับมาตราฐานการด้านบริการของสมาชิกอาเซียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเช่น บริการด้านสุขภาพ ด้านการท่องเที่ยว โรงแรม อาหาร เป็นต้น 2. พิธีสารฉบับที่4 เพื่อแก้ไขความตกลงการลงทุนของอาเซียน (ACIA) เพื่อปรับปรุงความตกลงฯ ส่วนที่เกี่ยวกับการห้ามรัฐกำหนดเงื่อนไขให้นักลงทุนปฏิบัติ

นอกจากนี้ จะหารือเพื่อหาท่าทีร่วมของอาเซียนในการผลักดันให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สามารถหาข้อสรุปได้ในปีนี้ตามที่วางแผนไว้ และจะมีการพบกันของรัฐมนตรี 10 ประเทศ ซึ่งจะเป็นการพบกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะของภาคเอกชนต่อการดำเนินงานของอาเซียน

ทั้งนี้ การประชุม AEM จะเป็นการติดตามความคืบหน้าเรื่องที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนจะร่วมมือกับสมาชิกอาเซียนดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้ ประกอบด้วย 3 ด้าน 13 ประเด็น คือ 1. การเตรียมอาเซียนรับมือในอนาคต เช่น การจัดทำแผนการดำเนินงานด้านดิจิทัล ด้านนวัตกรรม แนวทางพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรับรอง 4IR และการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในการใช้ดิจิทัล 2. ความเชื่อมโยง เช่น การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็คทรอนิกส์ ให้ครบทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

3. การสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ เช่น การทำประมงยั่งยืน การพัฒนาพลังงานชีวภาพของอาเซียน อีกทั้งยังจะมีการหารือ เรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือกับ 4IR ของอาเซียน และการเจราจาความตกลงการค้า ได้แก่ ประเด็นด้านแรงงาน สิงแวดล้อม การค้าดิจิทัล พาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ การทบทวนการทำงานขององค์กรรายสาขาภายใต้ AEC ให้มีความทันสมัยสอคคล้องกับประเด้นเสรษฐกิจใหม่ๆ และลดความซ้ำซ้อนของการทำงานเชิงรุกของอาเซียนเรื่องการปฏิรูป WTO