‘ศิริ’แย้มปี’67 เหลือน้ำมันหลักแค่บี20-อี20 เอกชนยอมรับสับสน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงนโยบายส่งเสริมน้ำมันที่มีส่วนผสมของพลังงานทดแทนทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล ว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เรียกประชุมหน่วยงาน ผู้ประกอบการรถยนต์ ผู้ประกอบการโรงกลั่น พร้อมแจ้งว่ากระทรวงฯมีนโยบายปรับลดประเภทน้ำมันทั้งกลุ่มดีเซล และเบนซิน โดยกลุ่มดีเซลจะเหลือชนิดเดียวคือ น้ำมันบี20(บี100ผสมดีเซล20%) และน้ำมันเบนซินจะเหลือชนิดเดียวคือ น้ำมันอี20(เอทานอลผสมเบนซิน20%) ภายในปี 2567 นอกจากนี้ยังมีแนวคิดจะเลิกน้ำมันอี85ด้วย เพื่อรองรับพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กองทุนน้ำมัน พ.ศ…. ที่รอประกาศใช้ ซึ่งตามกฎหมายจะไม่สามารถอุดหนุนในรูปแบบเดิมได้ ประกอบกับต้องการให้จำนวนชนิดน้อยลงเพื่อมุ่งพลังงานทดแทนอย่างเต็มรูปแบบ

“การกำหนดน้ำมันเหลือกลุ่มละ 1 ชนิดนั้น ในทางปฏิบัติคงไม่ทำทันที เพราะกลุ่มรถเก่าจะกระทบ อย่างดีเซล คาดว่าจะเหลือชนิดปกติด้วยแต่ราคาอาจสูง เพราะไม่ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯอุดหนุน เบนซินก็จะใช้รูปแบบเดียวกัน” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากแจ้งนโยบายดังกล่าวได้มีคำถามและการคัดค้านจากผู้เข้าร่วมประชุมที่ต้องการทราบความชัดเจนของนโยบาย รวมทั้งสอบถามถึงปริมาณวัตถุดิบทั้งปาล์มน้ำมันที่ผลิตไบโอดีเซล และอ้อย มันสำปะหลังที่ผลิตเอทานอล ว่าจะมีเพียงพอหรือไม่ เพราะกังวลผลผลิตจะไม่นิ่งและเกิดปัญหาภายหลัง ดังนั้นนายศิริ จึงสั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.)เร่งศึกษาความเป็นไปได้ และจะนัดหารืออีกครั้ง

นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้เชิญกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. ร่วมหารือถึงแนวทางการส่งเสริมน้ำมันที่มีส่วนผสมของพลังงานทดแทน ทั้งไบโอดีเซลและเอทานอลหลายครั้ง ยอมรับว่าขณะนี้ค่อนข้างสับสนกับนโยบาย เพราะล่าสุดนายศิริก็สนับสนุนบี10เช่นกัน โดยภาคเอกชนกังวลว่าปริมาณผลผลิต หรือสต็อคจะเพียงพอหรือไม่ หรือหากไม่เพียงพอจะต้องนำเข้าจากต่างประเทศก็คงไม่เหมาะสม หรือรถเก่าจะทำอย่างไร

“กรณีน้ำมันอี85ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนๆที่สนับสนุน และเอกชนก็ขานรับ ผลิตรถยนต์ดังกล่าวออกมา แต่ปัจจุบันบอกจะเลิกก็ต้องถามว่าหากเปลี่ยนรัฐบาล นโยบายจะต้องเปลี่้ยนไปเรื่อยๆหรือไม่ ในมุมของเอกชนพร้อมปฏิบัติตามนโยบายเพื่อประโยชน์ของประเทศ แต่ก็ควรมีความชัดเจน คาดว่าเร็วๆนี้ นายศิริน่าจะมีการหารือถึงนโยบายดังกล่าวอีกครั้ง” นายครรชิตกล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์