“ซีพีเอฟ” ทุ่ม11,800ล้าน ซื้อ HyLife Investments ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ธุรกิจสุกรแบบครบวงจรในแคนาดา

ภาพ Pixabay

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ทางบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 CPF Canada Holdings Corp. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ ได้เข้าลงนามทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของ HyLife Investments Ltd.(HIL) ซึ่งถือหุ้นใน HyLife Group Holding Ltd. (Hylife) ในสัดส่วน 50.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่า 498 ล้านเหรียญแคนาดา หรือ 11,845 ล้านบาท. สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในกลุ่ม CPF และการกู้ยืมจากภายนอก

โดยซื้อจากกองทรัสต์ครอบครัวรวม 9 กองของนายดอน แจนเซ่น รวมถึงบุคลธรรมดาและนิติบุคคลรวมทั้งหมดอีก 43 ราย คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 8 เดือน นับจากวันลงนามในสัญญา

สำหรับเงื่อนไขก่อนทำรายการจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบด้าน Agricultural Approval จากประเทศแคนาดาและการยื่นแบบ merger control filling และมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับตามที่ระบุในสัญญา

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าทำรายการ CPF Canada Holdings Corp. จะควบรวมกิจการกับ HIL เป็นบริษัทใหม่ภายใต้กฎหมายของรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา โดยใช้ชื่อ CPF Canada Holdings Corp.ต่อไป

นอกจากนี้ CPF จะเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมด 30% ในบริษัท Charoen Pokphand Food Canada (CPF Canada) ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้าและส่งออกอาหาร จากผู้ถือหุ้นรายอื่นในบริษัทย่อยดังกล่าว เพื่อให้กลุ่ม CPF มีสัดส่วนหุ้นเป็น 100% โดยมีมูลค่ารวมของรายการเท่ากับ 3 แสนเหรียญแคนาดา หรือประมาณ 7.1 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่ม HyLife ประกอบธุรกิจสุกรครบวงจร รัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา โดยมีโรงงานแปรรูปจำนวน 3 โรงงาน ตั้งอยู่ในแคนาดา 1 โรงงานและประเทศเม็กซิโก 2 โรงงาน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่าง Itochu Corporation ส่งผลให้ HyLife ขึ้นเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกรแช่เย็นจากประเทศแคนาดาไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดพรีเมี่ยม

“การลงทุนในครั้งนี้ CPF คาดว่าจะทำให้เข้าถึงฐานการผลิตผลิตภัณฑ์หมูที่มีต้นทุนต่ำและมีความมั่นคงทางชีวภาพสูง รวมทั้งยังเป็นโอกาสที่จะเข้าสู่ตลาดในทวีปอเมริกาเหนือในอนาคต นอกจากนี้เพิ่มศักยภาพในการเจาะตลาดพรีเมี่ยมในประเทศที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ เช่น ญี่ปุ่น”

นอกจากนี้เปิดโอกาสจากการร่วมมือและผนึกกำลังระหว่างกันในด้านต่างๆ เช่น ด้านผลิตภัณฑ์หมูปรุงสุกและหมูเพิ่มมูลค่า จากการใช้ศักยภาพของ CPF การใช้ช่องทางด้านความสัมพันธ์ ฐานลูกค้าและเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ CPF ในจีนและสหรัฐ เพื่อช่วย HyLife เจาะตลาดดังกล่าวและขยายยอดขายเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้ C.P. Vietnam Corporation (CPV) บริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF เข้าซื้อหุ้น AHM Lifestyles – Creative Hospitality Co., Ltd. (AHM) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศเวียดนาม ทำธุรกิจร้านอาหาร คิดเป็น 70% ของทุนจดทะเบียนของ AHM มูลค่า 24,150 ล้านเวียดนามด่อง หรือประมาณ 33.3 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจสู่ธุรกิจร้านอาหาร เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าเนื้อสัตว์ให้กับบริษัท