ขนทัพ 300 ธุรกิจจัดงาน“หอการค้าแฟร์” คาดเงินสะพัดพันล้าน

หอการค้าไทย เตรียมจัดงาน “หอการค้าแฟร์” ที่ขอนแก่น 28 มิ.ย.-7 ก.ค.นี้ ขนทัพ 300 ธุรกิจกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอีสาน คาดคนเข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยเตรียมจัดงานหอการค้าแฟร์ขึ้น 2 ครั้งในปีนี้ โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 28 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE) ในงานนี้จะมีบริษัทเข้าร่วมงานกว่า 300 คูหา บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร และครั้งที่สองในภาคเหนือ จัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน–8 ธันวาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ
เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

“การจัดงาน หอการค้าแฟร์ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตอบโจทย์เป้าหมายขององค์กร ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย โดยเป็นการยกระดับมาตรฐานงานแสดงสินค้าในระดับภูมิภาค สร้างโอกาสและช่องทางการตลาด ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น โดยเฉพาะ SME ที่มีศักยภาพ โดยคาดจะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 100,000 คน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมาที่มียอดการจำหน่ายสินค้ารวมทั้งสิ้น 1,256 ล้านบาท และมียอดผู้เข้าชมงาน 1.7 แสนคน”

สำหรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในภาพรวม ไม่ได้เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนได้จากผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในช่วงที่ผ่านมีค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายของภาครัฐ และการลงทุนที่เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันยังมีประเด็นที่ต้องการให้เร่งแก้ไข ได้แก่ กระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชน รวมถึงการเพิ่มโครงการเพื่อให้มีการจ้างงานในพื้นที่มากขึ้น โดยการจัดงานหอการค้าแฟร์ ณ จังหวัดขอนแก่น จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งด้านการท่องเที่ยวและบริการ ที่พักโรงแรม
และร้านอาหาร ตลอดจนเกิดการสร้างงานและจ้างงานในพื้นที่ โดยหอการค้าไทยคาดว่าการจัดงานดังกล่าวจะมีเงินรายได้หมุนเวียน 1,000 ล้านบาท

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ กล่าวว่า งานหอการค้าแฟร์ ได้มีการผนึกกำลังของผู้ประกอบการสินค้าชั้นนำของไทยจากส่วนกลาง ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความทันสมัยและนวัตกรรมที่โดดเด่น จากส่วนภูมิภาค สินค้าท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ นำโดยหอการค้าจังหวัด และเครือข่ายพันธมิตร มาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานฯ ภายใต้ Conceptงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อผู้บริโภค (The Regional Trade Consumer & Lifestyle Exhibition) ทั้งยังเพิ่มการประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศ รวมทั้งขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV และกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ ผ่านเครือข่ายพันธฺมิตรของหอการค้าไทยในประเทศต่าง ๆ

โดยมีหน่วยงานและบริษัทที่ร่วมงาน ในครั้งนี้ กว่า 300 คูหา บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร จากหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)สถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ บริษัทอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำ ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ และแบรนด์ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด (TCP Group) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

การจัดงานหอการค้าแฟร์จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอีสาน และสร้างความตระหนักให้ผู้เข้าเยี่ยมชมงานเห็นถึง ความสำคัญของการพัฒนาสินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก รวมทั้ง เกิดการเชื่อมโยงร่วมคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ อันจะนำไปสู่ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จุดประกายไอเดียในการทำธุรกิจ หรือต่อยอดและพัฒนาธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานจากจังหวัดขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง และผู้เข้าร่วมชมงานในกลุ่มอินโดจีน (Indochina) กว่า 100,000 คน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค ส่งเสริมให้เกิดการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง โดยจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระดับประเทศต่อไป

นายวิบูลย์ ลีรัตนขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดคอนเสิร์ตทีวี 3 สัญจร ให้กับสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานหอการค้าแฟร์โดยจะมีการจัดคอนเสิร์ตทีวี 3 สัญจร ขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2562 นั้น จะมีดารานักแสดง และศิลปินที่กำลังมีผลงานกับทางช่อง 3 และเป็นที่นิยมมาร่วมสร้างความสุขและความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมงาน โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในส่วนของคอนเสิร์ตทีวี 3 สัญจรนี้ เพื่อสร้างสีสันให้กับผู้ชมที่ร่วมในงาน

นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด กล่าวว่า การจัดงานหอการค้าแฟร์ จัดขึ้นโดยใช้มาตรฐานเดียวกันกับงาน Thaifex – World of Food Asia ซึ่งถือเป็นมาตรฐานการจัดงานในระดับโลก เป็นการผนึกกำลังของผู้ประกอบการสินค้าชั้นนำของไทยจากส่วนกลาง และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความโดดเด่น จากส่วนภูมิภาครวมเข้าด้วยกัน โดยได้จัดแบ่งกลุ่มของผู้ประกอบการ ออกเป็นโซนต่าง ๆ อาทิเช่น กลุ่มผู้ประกอบการโซนอาหาร, Banking & Money Show, Motor Grand Sales, โซนอสังหาริมทรัพย์ และโซนสินค้าฮาลาล เป็นต้น

การจัดงานในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เน้นในด้านการซื้อขายระหว่างหน่วยธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) เท่านั้น แต่ ยังให้ความสำคัญไปถึงการทำธุรกิจระหว่างหน่วยธุรกิจกับหน่วยธุรกิจ (B2B) ด้วยการจัดพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจ, กิจกรรมสัมมนา /เสวนา ซึ่งเป็นการเปิดให้ผู้ประกอบการในระดับภูมิภาค ได้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการ องค์กร และวิทยากรชั้นแนวหน้าจากส่วนกลาง เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เสริมสร้างโอกาส และช่องทางในการทำธุรกิจ