จีไอทีจัดประกวดนวัตกรรมอัญมณี ชิงรางวัลชนะเลิศ 120,000 บาท หวังผลักดันเข้าสู่อุตสาหกรรมจริง เพิ่มมูลค่าในอนาคต

สถาบันอัญมณีฯ จัดประกวดตามหามือดีทำโครงการวิจัยและผลงานวิจัยนวัตกรรม เพื่อนำไปใช้ยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทุกคนเสนอผลงานได้ ระบุผลงานที่ชนะการประกวด จะถูกนำไปใช้จริง พร้อมให้ผู้คิดค้นได้เข้าร่วมทีมขับเคลื่อนด้วย เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พ.ค.นี้

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีได้จัดกิจกรรมประกวดข้อเสนอโครงการวิจัยและผลงานวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ใน 2 หัวข้อ คือ 1.การประกวดข้อเสนอโครงการวิจัย (Research Proposal) และ 2.การประกวดผลงานวิจัยนวัตกรรม (Research Innovation) เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ มาใช้พัฒนากระบวนการผลิต และลดต้นทุนในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับให้สามารถแข่งขันได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

ทั้งนี้ จีไอทีได้เปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจ ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา นักวิจัย อาจารย์สังกัดสถานศึกษา มหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไป สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้โดยไม่จำกัดอายุ และประเภทของผลงาน เพื่อชิงเงินรางวัล มูลค่ารวม 120,000 บาท พร้อมโล่และประกาศนียบัตร โดยสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 พ.ค.2562

“ที่พิเศษ ก็คือ จีไอทีจะพิจารณาเพื่อของบประมาณในการดำเนินการในปีถัดไปสำหรับโครงการและผลงานวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่ชนะการประกวด ทำให้ผู้ที่คิดค้นผลงานนอกจากจะได้รับรางวัลแล้ว ยังจะได้รับโอกาสในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีมวิจัยของของโครงการที่ได้นำเสนอด้วย” นางดวงกมลกล่าว

สำหรับการตัดสินผลงาน แบ่งออกเป็น 2 รอบด้วยกัน คือ รอบที่ 1 คัดเลือกข้อเสนอโครงการวิจัย และผลงานวิจัยนวัตกรรมที่ส่งเข้ามา โดยผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการ และจะประกาศข้อเสนอโครงการ และผลงานวิจัยที่ผ่านการคัดเลือก รอบที่ 1 ในวันที่ 15 ก.ค.2562 และประกาศผลทางเว็บไซต์สถาบันอัญมณีฯ

รอบที่ 2 การนำเสนอข้อเสนอโครงการวิจัยและผลงานวิจัยนวัตกรรมที่ผ่านเข้ารอบ ต่อหน้าผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการ (ก.ค.-ส.ค.25632) ณ สถาบันอัญมณีฯ โดยสถาบันฯ จะประกาศผลผู้ชนะการประกวดข้อเสนอโครงการวิจัยและผลงานวิจัยนวัตกรรม ในวันที่ 15 ก.ย.2562 และประกาศผลทางเว็บไซต์สถาบันฯ โดยจะจัดพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการประกวด ภายในงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี (International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2019) ในเดือน ธ.ค.2562 ณ จังหวัดจันทบุรี และภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการแสดงข้อเสนอโครงการวิจัยและผลงานวิจัยนวัตกรรมที่เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้อีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ โทรศัพท์ 02-634-4999 ต่อ 452-454 อีเมล์ [email protected] หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.git.or.th