ก.เกษตรฯจับมือพันธมิตร ดัน”พรีซิชั่นฟาร์มมิ่ง”6 จว.

เกษตรผนึกพันธมิตร ขนเทคโนโลยีขับเคลื่อน “เกษตรอัจฉริยะ” ในแปลงเรียนรู้ 6 พืช 6 จังหวัด สร้างแพลตฟอร์ม big data วาง roadmap ตั้งเป้าให้เกษตรกรนำไปใช้ได้จริง

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) โดยกำหนดยุทธศาสตร์ในการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในทุกมิติ กระทรวงเกษตรฯจึงให้ความสำคัญต่อการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการผลิต โดยนำแนวคิด “เกษตรอัจฉริยะ” หรือ “smart agriculture” มาเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับสังคมเกษตรกรรมดั้งเดิมไปสู่สังคมเกษตรกรรมสมัยใหม่หรือเกษตรกรรม 4.0 ให้เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะหรือเกษตรแม่นยำสูง (พรีซิชั่นฟาร์มมิ่ง) จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะที่มี

ดร.วราภรณ์ พรหมพจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบายและแผนการพัฒนาและการขับเคลื่อน จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงภาคเอกชนต่าง ๆ และเห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม 3 ด้านในปีนี้ ประกอบด้วย 1.การจัดทำแปลงเรียนรู้เกษตรอัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

ในกระบวนการผลิต 6 พืชได้แก่ ข้าว อ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรด และมะเขือเทศ ในโรงเรือนอัจฉริยะในพื้นที่ 6 จังหวัดในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้ มีการจัดเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ เพื่อเชื่อมโยงสู่การจัดทำ big data ด้านเกษตรอัจฉริยะสำหรับการประมวลผล เพื่อใช้เป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจและช่วยกำหนดแนวทางการทำเกษตรอัจฉริยะต่อไปในอนาคต

2.การพัฒนาระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (big data platform) เพื่อสนับสนุนระบบเกษตรอัจฉริยะ โดยขับเคลื่อนการใช้ข้อมูลต่าง ๆ ได้จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะในกระบวนการผลิต เชื่อมโยงเข้าสู่การจัดทำ big data ของกระทรวง และ 3.การจัดทำแผนแม่บท หรือ roadmap ขับเคลื่อนการเกษตรอัจฉริยะของกระทรวง โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงต่าง ๆ รวมทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานในต่างประเทศเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี บุคลากร และให้เกษตรกรสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง

“เกษตรอัจฉริยะ เป็นการทำเกษตรที่มีการวิเคราะห์สภาพพื้นที่ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรกลควบคุมกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอน ช่วยลดความสูญเสีย ลดต้นทุน ลดปริมาณการใช้สารเคมี”