เกินคาด!! กรมทรัพย์ฯ เผยยอดขาย 7 สินค้า GI ในงาน STYLE Bangkok 2019 ทะลุ 1.33 ล้านบาท

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยหลังจากนำ 7 สินค้า GI เข้าร่วมงาน STYLE Bangkok 2019 ประสบผลสำเร็จดีเกินความคาดหมาย ส่งผลผู้ซื้อทั้งไทยและต่างชาติแห่เข้ามาสอบถามและสั่งซื้อ ทำยอดซื้อขายเพิ่มทันทีกว่า 1.33 ล้านบาท ส่วนผลการจัดงาน GI Market 2018 ทำยอดสูงถึง 4.97 ล้านบาท

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า การนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในงาน STYLE Bangkok 2019 เมื่อวันที่ 17-21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้นำสินค้า GI เข้าร่วมในรูปแบบ GI พาวิลเลียนเป็นครั้งแรก จำนวน 7 สินค้า ได้แก่ ศิลาดลเชียงใหม่ ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร นิลเมืองกาญจน์ (จิวเวอรี่) นิลเมืองกาญจน์ (ของแต่งบ้าน) ชามไก่ลำปาง เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด และผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากกลุ่มลูกค้าคนไทยและต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยว มียอดจำหน่ายและสั่งซื้อทันทีกว่า 1.33 ล้านบาท ยังไม่รวมยอดการซื้อขายในอนาคตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“ถือเป็นครั้งแรกที่กรมฯ ได้นำสินค้า GI เข้าร่วมจัดแสดงในงานนี้ และได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ทั้งอินเดีย จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐฯ รัสเซีย เยอรมัน เกาหลี เวียดนาม สิงค์โปร์ ฝรั่งเศส บังคลาเทศ ซึ่งการนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ เป็นการเปิดช่องทางการตลาดให้แก่สินค้า GI ในกลุ่มหัตกรรมได้อีกทางหนึ่ง โดยกรมฯ จะร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า GI ในงานแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายตลาดสินค้า GI ไทยออกสู่ต่างประเทศต่อไป”

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้นำ 60 สินค้า GI เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าในงาน GI Market 2018 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 2 ก.ย.2562 ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า บางนา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค โดยสร้างยอดจำหน่ายให้กับผู้ผลิตสินค้า GI ที่เข้าร่วมงานกว่า 4.97 ล้านบาท โดยสินค้าที่มียอดขาย 10 อันแรก ได้แก่ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ผ้าไหมยกดอกลำพูน หินอ่อนพรานกระต่าย ปลาทูแม่กลอง ทุเรียนป่าละอู ผ้าไหมมัดหมี่ซิ่นตีนแดงบุรีรัมย์ มุกภูเก็ต ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้