“กลินท์” ปักหมุดแฟร์ใหม่ รุกตลาดสูงวัย-สุขภาพ

ตลาดสูงวัยบูม “หอการค้า” ดึงงานแฟร์สินค้าอินเตอร์จับกลุ่มผู้สูงอายุ ประเดิมงานแรก 1 หมื่น ตร.ม.ปี”63 เดินหน้าจัดงานแฟร์ไทยเฟค 2019 งานสุดท้ายของครึ่งปีแรก

จากที่มีการคาดการณ์ว่าไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (complete aged society) ในปี 2564 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า โดยจะมีประชากรสูงอายุจะมีถึง 1 ใน 5 ของประเทศ และในปี 2562 เป็นครั้งแรกที่ไทยมีประชากรสูงอายุมากกว่าประชากรวัยเด็ก

ล่าสุดนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าเตรียมดึง Koelnmesse ผู้จัดงานแสดงสินค้า Barrier Free สำหรับผู้สูงอายุ และด้านสุขภาพ (healthy liv-ing) เข้ามาจัดในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2563 บนพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยงานนี้ทางหอการค้าได้ศึกษาแนวทางต้นแบบ รวมถึงได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่ดำเนินการจัดงาน Barrier Free 2019 ซึ่งจัดที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เป็นประจำทุกปี

“งานนี้จะรวมไปด้วยสินค้าเกี่ยวกับของใช้ และนวัตกรรมที่เกี่ยวกับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ทางหอการค้าได้เดินทางไปศึกษาดูงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราเห็นสินค้าหลาย ๆ อย่างที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น มีค่ายรถยนต์ได้นำรถยนต์ที่มีการจัดทำทางเข้าเพื่อรองรับผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็น มีลิฟต์ที่สามารถเคลื่อนย้ายคนแก่ขึ้นไปบนรถ และดึงรถเข็นขึ้นไปเก็บ และยังมีสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ มองว่าการดึงงานนี้เข้ามาจัดในไทยน่าจะเป็นประโยชน์ เหมาะสมกับประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย และประชาชนเริ่มให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการดูแลสุขภาพ แต่งานแสดงสินค้าที่จะนำมาจัดยังมีขนาด 10,000 ตร.ม. ไม่ใหญ่เท่ากับงานไทยเฟค 2019 ซึ่งมีพื้นที่ 100,000 ตร.ม.”

ด้านนายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการและเลขานุการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าในช่วงครึ่งปีแรกขณะนี้ ยังเหลือการจัดงานแสดงสินค้าอาหารโลก หรือ THAIFEX-World of Food Asia 2019 ซึ่งมีกำหนดจะจัดในวันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2562 ซึ่งทางหอการค้าฯร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ Koelnmesse จัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พื้นที่ 107,000 ตารางเมตร

“แม้ว่าจะยังไม่มีการตั้งรัฐบาลใหม่ แต่ก็ไม่ได้กระทบการจัดงานในปีนี้ นอกจากจะมีการดึงผู้นำเข้า และผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาร่วมแล้ว ในปีนี้ไทยให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีผู้เข้าร่วม 400 ราย และดึงสมาคมภัตตาคาร และสมาคมโรงแรม มาร่วมด้วย”

รายงานข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงในงาน 2,600 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 2,537 ราย