พณ.สานต่อประกวดสมาคมการค้าดีเด่น มุ่งกระตุ้นธุรกิจและพัฒนาศักยภาพ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2562 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน -27 พฤษภาคม 2562 เพื่อกระตุ้นธุรกิจให้เกิดการสร้างเครือข่าย ช่วยกันพัฒนาศักยภาพธุรกิจไทยสร้างต้นแบบสมาคมการค้าที่ดี อันเป็นแรงผลักดันการพัฒนาสมาชิกภาคธุรกิจให้มีความเข้มแข็งเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การประกวดฯ ครั้งนี้มีรางวัลให้ร่วมชิงชัยแบ่งเป็น รางวัลผู้บริหารสมาคมดีเด่น จำนวน 2 ประเภท 6 รางวัล และรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น 2 ประเภท 15 รางวัล รวมเป็น 4 ประเภท 21 รางวัล นอกจากรางวัลนี้ที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ชนะแล้ว ยังจะช่วยให้ธุรกิจไทยจับมือกันเดินหน้าสร้างพลังไปอย่างพร้อมกันอีกด้วย

นายวุฒิไกร กล่าวว่า การประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2562 แบ่งกลุ่มการประกวดตามระยะเวลาการจัดตั้งสมาคมการค้า แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 1-5 ปี กลุ่มที่ 2 6-15 ปี และกลุ่มที่ 3 ตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ประกอบไปด้วย 4 ประเภท รวมทั้งสิ้น 21 รางวัล แบ่งเป็น 2 ด้านใหญ่ ได้แก่ รางวัลผู้บริหารสมาคมดีเด่น จำนวน 2 ประเภท 6 รางวัล คือ 1.นายกสมาคมการค้าดีเด่น 3 รางวัล(กลุ่มละ 1 รางวัล) โดยต้องดำรงตำแหน่งนายกสมาคมการค้าไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นเจ้าของผลงานที่ส่งประกวด และเป็นสมาคมการค้าที่เคยเข้าร่วมประกวดหรือได้รับรางวัล และ2.กรรมการศักยภาพดีเด่น 3 รางวัล(กลุ่มละ 1 รางวัล) ต้องเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารสมาคมการค้าไม่น้อยกว่า 2 ปี มีรายชื่ออยู่ในรายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารฯปี2561 และเป็นสมาคมการค้าที่เคยเข้าร่วมประกวดหรือได้รับรางวัล

นายวุฒิไกร กล่าวว่า รางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ต้องมีคุณสมบัติการเข้าร่วมประกวด ดังนี้ เป็นสมาคมการค้าที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ.2509 ส่งงบการเงินและรายงานที่เกี่ยวข้องตามรอบปีอย่างน้อย 2 ปี ยกเว้นสมาคมฯ ที่จัดตั้งไม่ถึง 2 ปีให้ส่งงบรายงานประจำปีฉบับล่าสุดแทน แบ่งรางวัลเป็น 2 ประเภท 15 รางวัล คือ 1. รางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม 3 รางวัล (กลุ่มละ 1 รางวัล) และ 2. รางวัลสมาคมการค้าดีเด่นรายมิติ 12 รางวัล (กลุ่มละ 4 รางวัล)

สำหรับเกณฑ์การประเมินของรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น จะพิจารณาจากศักยภาพด้านการบริหารจัดการตามหลัก Balanced Scorecard (BSC) 4 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 ผลความสำเร็จตามพันธกิจ ตัวชี้วัดคือ สมาชิกสัมพันธ์ การประสานงานกับภาครัฐและองค์กรสาธารณะ การเชื่อมโยงเครือข่าย และการมีส่วนร่วมต่อภาคสังคม มิติที่ 2 ความสามารถในการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดคือ การบริหารจัดการภายใน การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ การบริหารจัดการทางการเงินที่โปร่งใส มิติที่ 3 ตัวชี้วัดคือ ความพึงพอใจของสมาชิกด้านการบริการและการประสานงานกับภาครัฐ/เอกชนและองค์กรสาธารณะ และมิติที่ 4 การพัฒนาองค์กร ตัวชี้วัดคือ การบริหารงานให้สมาคมการค้าเติบโต การพัฒนาบุคลากร/ระบบฐานข้อมูล และนวัตกรรมทางการจัดการที่สร้างสรรค์ ทั้งนี้ สมาคมการค้าที่ได้รับคะแนนสูงสุดทั้ง 4 มิติ ของแต่ละกลุ่มจะได้รับรางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม และกลุ่มที่มีคะแนนสูงสุดในแต่ละมิติจะได้รับรางวัลสมาคมการค้าดีเด่นรายมิติ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์