กรมชลฯส่งรถน้ำช่วยชาวบ้านคันท่าเกวียน อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้

กรมชลประทาน ส่งรถยนต์บรรทุกน้ำช่วยเหลือชาวบ้านคันท่าเกวียน ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอ-โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หลังพบชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว กำลังประสบกับปัญหาน้ำประปาแห้งและมีสีแดงเป็นสนิม ไม่สามารถนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสงยางขึ้นมาใช้ได้ เนื่องจากไม่มีระบบสูบน้ำ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ไปติดตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ของโครงการชลประทานอุบลราชธานี พบว่าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสงยาง บ้านคันท่าเกวียน ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 9,100 ลูกบาศก์เมตร เป็นโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดน (ปชด.) และอยู่นอกเขตพื้นที่ชลประทาน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานและพื้นที่ป่าสงวนดงภูหล่น ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรประมาณ 1,000 ไร่

โดยพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อสูบน้ำขึ้นมาเก็บไว้ในถึงสูง ก่อนจะปล่อยให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดสภาวะภัยแล้งขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำในบ่อบาดาลที่ขุดเจาะไว้ลดน้อยลง ประกอบกับไม่มีระบบกรองน้ำ จึงส่งผลให้น้ำที่สูบขึ้นมาใช้ มีสีแดงขุ่นและมีกลิ่นสนิม จึงไม่สามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าวได้ และเห็นว่ามีอ่างเก็บน้ำห้วยสงยางอยู่ในพื้นที่ จึงได้ร้องขอให้กรมชลประทานเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยการวางระบบสูบน้ำ แทนการสูบน้ำจากบ่อบาดาลเดิม

แต่จากการสำรวจสภาพของอ่างเก็บน้ำห้วยสงยาง พบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะสูบน้ำขึ้นมาใช้ เนื่องจากปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก และไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของทั้งหมู่บ้าน อีกทั้งยังตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ป่าสงวนดงภูหล่น การดำเนินการก่อสร้างใดๆในระยะเร่งด่วนจึงไม่เหมาะสมและไม่คุ้มค่า

“กรมชลประทานได้เสนอแนะให้สร้างสถานีสูบน้ำจากแม่น้ำโขงด้วยระบบท่อส่งน้ำ เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือประชาชนในระยะยาว วิธีการนี้จะทำให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของราษฎรได้อย่างทั่วถึง”

สำหรับการบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน โครงการชลประทานอุบลราชธานี ได้ร่วมกับทาง อบต.นาโพธิ์กลาง จัดส่งรถบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ พร้อมประสานกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ทำการสำรวจพื้นที่เพื่อหาแหล่งน้ำดิบใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะต่อไป