กรมชลฯ เปิดรายชื่อโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ 6 แห่งแรก

กรมชลฯ เปิดรายชื่อโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ 6 แห่งแรก ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10

กรมชลประทานร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำกว่า 1.5 หมื่นคน รวมพลังจัดกิจกรรมจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำร่วมกันบำรุงรักษาโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมทำต่อเนื่องไปจนถึง พ.ค.63

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับปวงชนชาวไทยที่จะรวมใจกันเป็นหนึ่งเพื่อแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจต่างๆ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย และได้พระราชทานพระราชดำริในการพัฒนาแหล่งน้ำให้กับกรมชลประทานในการก่อสร้างโครงการชลประทาน เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎร เกษตรกร สำหรับการอุปโภค บริโภค การเกษตร ยังประโยชน์สุขให้เกิดกับประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีสถานภาพความเป็นอยู่ที่ดีทัดเทียมกันทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ

ดังนั้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลดังกล่าว กรมชลประทานจึงได้ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานทั่วประเทศกว่า 15,000 คน จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษา โครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” โดยได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกัน ณ บริเวณโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมายาวนาน โดยเฉพาะโครงการฯที่มีระบบแพร่กระจายน้ำประเภทคูคลองและระบบท่อส่งน้ำ จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา

โดยกำหนดให้ทุกโครงการชลประทานทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ (Kick off) นำร่องพร้อมกัน 5 แห่งในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ครอบคลุมทุกภูมิภาค ดังนี้ ภาคกลาง จัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ภาคเหนือ จัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยมะแกง (ห้วยแม่ขามแกง) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยทาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองแคน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ภาคตะวันออก จัดขึ้นที่ฝายบ้านเขาแดงพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และภาคใต้ จัดขึ้นที่โครงการฝายคลองปากลงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ 5 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

“สำหรับอ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็น 1 ใน 6 โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2534 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในขณะที่ยังทรงดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรและทอดพระเนตรพื้นที่บริเวณโครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน บ้านไทยประจัน ได้พระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาโครงการและก่อสร้างแหล่งน้ำช่วยเหลือการเพาะปลูก และการอุปโภคบริโภค บริเวณลุ่มน้ำห้วยแม่ประจันตอนบน จำนวน 6 แห่ง ซึ่งเป็นโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กครอบคลุมพื้นที่ ต.ยางหัก โดยกรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 5 แห่ง ตั้งแต่ปี 2542 และมีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างอีก 1 แห่ง ภายในปี 2565 นับได้ว่าโครงการอ่างเก็บน้ำทั้ง 6 แห่งนี้ เป็นโครงการพระราชดำริด้านการพัฒนาแหล่งน้ำแห่งแรกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

“กรมชลประทาน จะน้อมนำแนวทางพระราชดำริในหลวง รัชกาลที่ 10 ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ ไปใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนการบำรุงรักษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้พระราชทานโครงการไว้แล้ว ทั้งการบำรุงรักษาปกติตามภารกิจ และการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ใช้น้ำ เกษตรกร และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนเกิดความรัก สามัคคี หวงแหน และสามารถดูแลบำรุงรักษาโครงการชลประทานของในพื้นที่ของตนเองได้ ให้เกิดประโยชน์สุข ร่มเย็นให้พสกนิกรของพระองค์ท่านอย่างสูงสุด”

ด้านนายสุชาติ กาญจนวิลัย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานราชบุรี กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความจุที่ระดับเก็บกักประมาณ 596,000 ลูกบาศก์เมตร ส่งน้ำโดยระบบท่อส่งน้ำ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันสภาพอ่างเก็บน้ำมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถส่งน้ำช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำบริเวณรอบๆพื้นที่อ่างฯได้อย่างทั่วถึง โดยมีกลุ่มผู้ใช้น้ำและโครงการชลประทานราชบุรี ร่วมกันดูแลรักษาสภาพพื้นที่อ่างเก็บน้ำและระบบส่งน้ำ ตลอดจนมีการประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อร่วมกันวางแผนการบริหารจัดการน้ำในช่วงก่อนและหลังฤดูกาลเพาะปลูกเป็นอย่างดี โดยมีสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ จำนวน 700 คน  มีเกษตรกรประชาชนได้รับประโยชน์ 280 ครัวเรือนและมีพื้นที่รับประโยชน์  750 ไร่

ด้านนายจันทร์ ทองหวี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำบ้านพุกรูด กล่าวว่า แต่เดิมพื้นที่ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ เป็นพื้นที่ทุรกันดาร แห้งแล้ง ต้องอาศัยน้ำฝนจากธรรมชาติในการอุปโภคบริโภค ทำให้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านมีความยากไร้ กระทั่งในหลวง รัชกาลที่ 10 ได้เสด็จเยี่ยมราษฎร์ และได้พระราชทานโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจัน ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ต.ยางหัก ขึ้นเป็นแห่งแรก ส่งผลทำให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งด้านน้ำดื่มเพื่อบริโภค และอุปโภค มีการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชผักและผลไม้ที่หลากหลาย อาทิ เงาะ กล้วย มังคุด ทุเรียน และสับปรด สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชน

ส่วนนายถวัล ติ่งทอง ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำหินสีตอนบน ในฐานะผู้กราบบังคมทูลฯขอพระราชทานช่วยเหลือ กล่าวว่า ปัจจุบันชาวยางหักเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากเดิมต้องตัดไม้มาทำฟืนเผาถ่านเป็นรายได้ช่วงหน้าแล้งไม่มีน้ำปลูกพืช ปลูกผลไม้เพื่อทำกินได้ แต่หลังจากพระองค์มีพระราชดำริให้กรมชลประทานมาสร้างอ่างเก็บน้ำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านได้ลืมตาอ้าปากจากการมีน้ำปลูกพืช ปลูกผลไม้ส่งขายในตลาด ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้นจากการทำสวนผลไม้มีเงินส่งลูกหลานเรียนหนังสือจนจบปริญญา จากสมัยก่อนส่งเรียนได้แค่ ม.3 เท่านั้น”