เมื่อไรจะตั้งรัฐบาล! “กกร.” ย้ำเอกชนยังรอรัฐบาลใหม่ก่อนขยับลงทุน มาตรการพยุงเศรษฐกิจของรัฐช่วยได้แค่สั้นๆ

ที่ประชุม “กกร.” เผยปี 2562 GDP น่าจะขยายตัวในกรอบ 3.7-4% ส่งออกขยายตัว 3-5% เงินเฟ้อ 0.8-1.2% คาดส่งออกไทย Q2/62 หืดจับหลังสหรัฐ-จีน ตอบโต้ทางการค้าไม่เลิก กังวลฉุดเศรษฐกิจทั่วโลก เอกชนยังจับตาการตั้งรัฐบาลของไทย ขอความชัดเจนก่อนขยับลงทุนใหม่ ย้ำมาตรการช่วยคนจน-มาตรการภาษีหวังพยุงเศรษฐกิจช่วยได้แค่ช่วงรอยต่อระยะสั้นเท่านั้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า ในไตรมาสแรกปี 2562 เศรษฐกิจไทยคงจะขยายตัวต่ำกว่าในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ที่ขยายตัว 3.7% โดยเป็นผลจากการส่งออกที่หดตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมให้หดตัวเช่นกัน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวก็เติบโตชะลอลง ส่วนหนึ่งจากผลของฐานที่สูงในปีก่อนโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน และเครื่องชี้การใช้จ่ายภายในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนก็ชะลอตัว

สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2562 นั้น ที่ประชุม กกร. มองว่า แนวโน้มการส่งออกของไทยจะยังคงถูกกดดันจากทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน ทั้งจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักอย่างสหรัฐฯ จีน สหภาพยุโรป, ประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่มีแนวโน้มจะกลับมาปะทุขึ้นอีกครั้งหลังทางการสหรัฐฯ เตรียมประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ หากการเจรจาไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนทิศทางค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวน

เมื่อพิจารณาปัจจัยภายในประเทศ กกร. เห็นว่า แม้จะมีมาตรการพยุงเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและมาตรการด้านภาษี จะมีส่วนช่วยประคองเศรษฐกิจในช่วงรอยต่อทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง แต่ทิศทางการใช้จ่ายภายในประเทศหลังจากนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐและเอกชน ยังคงต้องรอความชัดเจนทางการเมืองและนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่


ท่ามกลางความเสี่ยงจากประเด็นการค้าโลก และปัจจัยภายในประเทศดังกล่าว กกร. จะติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ขณะนี้ ที่ประชุม กกร. ยังคงกรอบประมาณการเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ตามเดิม โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทย GDP น่าจะขยายตัวประมาณ 3.7-4.0%, การส่งออกอาจขยายตัวประมาณ 3.0-5.0% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.8-1.2%