เงินเฟ้อขยับต่อ! ส.ค.สูงขึ้น 0.32% พาณิชย์ชี้โอกาสเพิ่มได้อีกตามราคาน้ำมัน-ใช้จ่ายปีใหม่

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ทั่วไปเดือนสิงหาคม 2560 เท่ากับ 100.64 สูงขึ้น 0.32% เทียบสิงหาคม 2559 และสูงขึ้น 0.11% จากเดือนกรกฎาคม 2560 ซึ่งเป็นบวกต่อเนื่องเดือนที่ 2 โดยเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น เป็นผลจากหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้น 1.03% เช่น ค่าเช่าบ้าน โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก จากพายุเฮอริเคนฮาวีย์ถล่มชายฝั่งเท็กซัสและหลุยเซียน่าของสหรัฐ กระทบต่อกำลังการผลิตลดลง 10% และหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ลดลง 0.92% เช่น ข้าวแป้ง เนื้อสัตว์ที่เป็นเป็ดไก่และสัตว์น้ำ ผักผลไม้ เพราะมีปริมาณมากตามฤดูกาลราคาจึงลดลงเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน หักกลุ่มอาหารสดและพลังงาน เท่ากับ 101.35 สูงขึ้น 0.46% เทียบสิงหาคม 2559 และสูงขึ้น 0.05% จากกรกฎาคม 2560 ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 8 เดือนแรกปีนี้ สูงขึ้น 0.56% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 8 เดือนแรกปีนี้ สูงขึ้น 0.54% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

จากราคาสินค้า 422 รายการที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม พบว่าสินค้า 110 รายการ ราคาปรับตัวสูงขึ้น เช่น กุ้งขาว ไก่สด ไข่ไก่ ราคาน้ำมัน อาหารปรุงสำเร็จบางตัวในบางจังหวัด กระดาษชำระ สินค้า 213 รายการราคาไม่เปลี่ยนแปลง และสินค้า 99 รายการ ราคาลดลง 99 รายการ เช่น ข้าวเจ้า ผักผลไม้สด เนื้อสุกร น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน จากสำรวจพบว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จบางรายการปรับขึ้นในบางพื้นที่ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เริ่มเห็นผลกระทบจากการขาดแรงงาน ซึ่งเป็นต้นทุนตัวหนึ่ง แต่ยังไม่น่ากังวล จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการออกมาดูแลเรื่องการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้มีความชัดเจน ไม่ให้มีผลกระทบ เพราะแรงงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจหลายภาคส่วน เช่น ร้านอาหาร รวมถึงก่อสร้าง และแรงงาน ถือเป็นต้นทุนที่สำคัญ

ทั้งนี้ ประเมินว่าเงินเฟ้อ 4 เดือนที่เหลือของปี 2560 จะปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่ทำให้ข้าวของแพงจนเกินไป เพราะอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นได้ จากราคาน้ำมันที่ไม่ปรับลดลง กฎหมายภาษีสรรพสามิตตัวใหม่ และปกติปลายปีสูงขึ้นตามการใช้จ่ายที่มาก เปิดภาคเรียน และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ หากทำได้ก็จะทำให้ราคาในภาคอุตสากรรมก่อสร้างสูงขึ้น

“สนค.ยังคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั้งปีนี้ในกรอบ 0.7-1.7% ภายใต้สมมุติฐานจีดีพีขยายตัว 3-4% ราคาน้ำมันดิบ (ดูไบ) 45-55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยน 34-36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แต่อย่างไรก็ตามเดือนตุลาคมจะทบทวนอีกครั้ง ก็ลุ้นเงินเฟ้อจริงอยู่กรอบตัวเลขล่างของคาดการณ์ ซึ่งค่าบาทแข็ง พบว่ามีผลต่อเงินเฟ้อไม่ให้สูงขึ้น 0.04% แต่ก็ยังไม่เห็นผลชัดเจนในขณะนี้และเป็นระดับที่ยังรับได้”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์