“บิ๊กตู่” ชี้ระบายข้าวก้าวหน้า ลดภาระรัฐบาล ตั้งกก.สอบ 8 โกดัง โวยตรวจคุณภาพข้าว

นายกฯประชุม นบข.ขอบคุณทุกคนที่เสียสละ เผยตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด สอบปม 8 โกดัง ขีดเส้น 10 วัน เห็นผล บอกระบายข้าวก้าวหน้า ภาระการเก็บรักษารัฐบาลน้อยลง

วันนี้ (1 ก.ย.) เวลา 14.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม นบข. ว่า การระบายข้าวมีความก้าวหน้าเป็นไปตามระเบียบต่างๆ ที่วางไว้ ต่อจากนี้ภาระในการเก็บรักษาจะเบาลงมาก เช่นเดียวกับการตรวจสอบที่ตนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตามข้อสังเกตต่างๆ โดยในวันนี้ได้มีการเพิ่มเติมคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก 1 คณะสำหรับการตรวจสอบกรณี เจ้าของโกดังข้าว 8 แห่ง ขอให้รัฐบาลตรวจสภาพข้าวใหม่ เพราะไม่เชื่อมั่นในผลการตรวจวิเคราะห์ข้าว โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 10 วัน และขอยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีการปล่อยปละละเลย โดยขณะนี้มีข้าวในคลังอยู่ประมาณ 200,000 กว่า ตัน ซึ่งยังไม่ได้รวมกับข้าวในโกดัง

“ขอให้ช่วยกันหน่อย อะไรต่างๆ ที่เป็นข่าวแล้วเกิดผลกระทบโดยรวม ต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน เกษตรกร ชาวนา ว่าหากร่วมมือกับรัฐบาลในส่วนนี้จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง รัฐบาลมุ่งหวังให้พวกเขาเหล่านี้คิดเป็น ถ้าบอกว่ารัฐบาลจะทำอะไร อีกฝั่งก็จะเรียกร้อง เราต้องหาทางเจอกันให้ได้ อย่าทำให้มีปัญหา ประเทศเราปัญหาเยอะอยู่แล้ว เรื่องอะไรที่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ก็ให้เขาว่ากันไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ในโครงการรับจำนำข้าวมีเกษตรกรมาไถ่ข้าวคืนบ้างหรือไม่ พลประยุทธ์กล่าวว่า เขาก็มาไถ่คืนกับเกือบหมด เพราะเราไม่ได้ตั้งราคาสูงสุด แต่อยู่ที่ประมาณร้อยละ 90 ของราคาตลาด เพราะถ้าตั้งราคาสูงอย่างที่เคยทำมา เขาก็จะไม่มาไถ่คืน โดยมีค่าเฉลี่ย 3 ปี มันต้องมีหลักการตรงนี้ในการตั้งราคา ทั้งการประกัน และจำนำ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ใช่คนขายข้าว แต่เป็นคนดูนโยบาย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์