พาณิชย์หวังขยายตลาด “มาเก๊า” เมืองคนรวย ประเดิมนำเอกชน 50 รายเข้าร่วมงาน

แฟ้มภาพ - บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์

พาณิชย์เดินหน้าเปิดตลาดใหม่ “มาเก๊า” เมืองรองที่มี GDP รายได้ต่อหัวประชากรสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย โดยเตรียมผู้ประกอบการไทยจำนวน 50 รายเข้าร่วมงาน หวังขยายตลาดส่งออกเพิ่ม

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของมาเก๊า Macao Trade and Investment Promotion Institute (IPIM) ได้เตรียมการจัดงาน The Guangdong and Macao Branded Products Fair 2019 ระหว่างวันที่ 26- 28 กรกฎาคม 2562 ซึ่งปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 12 โดยในการนี้ IPIM ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองฮ่องกง เตรียมนำผู้ประกอบการไทย 50 ราย เข้าร่วมงานเพื่อเปิดตลาดและขยายโอกาสในตลาดมาเก๊า

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน 382 ราย และมีผู้เข้าชมงานจำนวน 80,000 คน ซึ่งครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น เพราะตลาดมาเก๊าเป็นตลาดที่กำลังเติบโตมี GDP รายได้ต่อหัวประชากรสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ซึ่งจะเป็นโอกาสของไทยในการเข้าตลาดขยายการส่งออกไปในตลาดนี้ได้ในอนาคต

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่า สคต.ฮ่องกง กำลังดำเนินการแผนบุกเมืองรองมาเก๊า ถึงแม้จะเป็นเมืองรองในด้านการค้าและการเมือง แต่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มี Super Rich จำนวนมากการร่วมกับ IPIM นำผู้ประกอบการไทย นำสินค้าไทยเข้าร่วมงาน The Guangdong and Macao Branded Products Fair 2019 แล้ว ทาง IPIM จะได้นำคณะผู้ประกอบการมาเก๊า เยือนประเทศไทยเพื่อหาโอกาสการค้าการลงทุนร่วมกันในเดือนกันยายน 2562 ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ IPIM และ สคต.ฮ่องกง ได้เตรียมความพร้อมให้ความรู้กับผู้ประกอบการมาเก๊าในเรื่องของการค้า การลงทุน การทำธุรกิจ การสร้างแบรนด์ ดีไซน์ และ Creative Economy ของไทย โดยจัดสัมมนาเรื่อง Learning Thailand – Branding Innovative Transformation, Digital Marketing, Business Management อีกทั้งได้เชิญผู้ส่งออกของไทยซึ่งเชี่ยวชาญใน 3 อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ และมีโอกาสในตลาดมาเก๊า ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร สปา และฟอร์นิเจอร์ เข้าร่วมงาน

ในงานสัมมนาได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการมาเก๊าเข้าร่วมงานกว่า 150 คน รวมถึงสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ และโทรทัศน์ เข้าสัมภาษณ์และลงเนื้อหาข่าวใน Macau Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ได้รับความนิยมในมาเก๊าด้วย