กรมปศุสัตว์ ต่ออายุมาตรการห้ามนำเข้า/นำผ่านสัตว์ปีก-ซากสัตว์ปีกจากจีน 90 วัน สกัดปัญหาการระบาดไข้หวัดนก

กรมปศุสัตว์ ต่ออายุมาตรการห้ามนำเข้า/นำผ่านสัตว์ปีก-ซากสัตว์ปีกจากจีน 90 วัน สกัดปัญหาการระบาดไข้หวัดนก HPAI คาดไม่กระทบไทยเหตุจีนไม่ใช่แหล่งนำเข้าหลัก

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ได้มีการประกาศกรมปศุสัตว์ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านสัตว์ปีกหรือซากสัตว์ปีกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลา 90 วันนับจากวันที่ลงราชกิจจานุเบกษา

เนื่องจากประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์ปีก หรือซากสัตว์ปีกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ปี 2562 ฉบับลงวันที่ 14 มกราคม 2562 ซึ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 สิ้นสุดการบังคับใช้ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธ์ุรุนแรง (HPAI) ในหลายพื้นที่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น ในฟาร์มสัตว์ปีก ณ มณฑล Liaoning (ซีโรไทป์ H5N1) และฟาร์มสัตว์ปีก ณ มณฑล Yunnan (ซีโรไทป์ H5N6) จากองค์การสุขภาพ สัตว์โลก (OIE) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุ สาคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนาโรคหรือซากของสัตว์ ซึ่งป่วยหรือตาย โดยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าว มีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ปีกรวมถึงสุขภาพ ของประชาชนในประเทศ

ทั้งนี้การออกประกาศดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 33 พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ ปี 2558 อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านสัตว์ปีกและซากสัตว์ปีก ยกเว้น ขนสัตว์ปีกที่มาจากแหล่งผลิตที่ได้รับการตรวจรับรองจากกรมปศุสัตว์ และผ่านกระบวนการทาลาย เชื้อโรคไข้หวัดนก ตามท่ีระบุในคาแนะนาขององค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) Terrestrial Animal HealthCode หัวข้อ 10.4.22 และหัวข้อ 10.4.23 ที่มีแหล่งกาเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจนี ด้วยวิธีใดวิธีหน่ึง ดังนี้ ก.ล้างและอบแห้งท่ีอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที หรือข. รมควันด้วยฟอร์มาลิน (10 % ฟอร์มาลดีไฮด์) เป็นเวลา 8 ชั่วโมง หรือ ค. ฉายรังสีด้วยขนาด 20 กิโลเกรย์

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของกรมศุลกากร ถึงตัวเลขการนำเข้าสัตว์ปีกช่วง 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.)2562 จากทั่วโลกมีมูลค่ารวม3.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 219.87% โดยแหล่งนำเข้าหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ ซูรินาเม เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ ซีเรีย และสเปน แต่ ‘จีน’ไม่ใช่แหล่งนำเข้าหลักของไทย