“พาณิชย์” สกัดจับแอบลักลอบขนย้ายมันสำปะหลัง พบผิดดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่กรมการค้าภายในได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การควบคุมการ ขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น เพื่อเป็นการรักษาความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร ในด้านราคา ปริมาณ และรักษาเสถียรภาพระบบตลาดมันสำปะหลังสดและมันเส้นในประเทศ กรมการค้าภายในจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบผู้ประกอบการลานมัน โรงแป้ง เพื่อดูแลไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ และให้มีการแสดงราคารับซื้อตามเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งอย่างชัดเจน พร้อมทั้งตรวจสอบการขนย้ายมันสำปะหลังในแต่ละพื้นที่อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน

โดยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม.2560 เวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและจับกุมรถบรรทุกพ่วงจำนวน 4 คัน เหตุเกิดที่ลานมันในพื้นที่บ้านสระแท่น ตำบลนาดี อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี โดยรถบรรทุกดังกล่าวขนย้ายมันเส้นโดยหนังสืออนุญาตเป็นของบริษัท นิวส์ ธนาพร 2009 จำกัด ระบุต้นทางจากลานตาพระยาพืชผล 305 หมู่ 12 ต.ตาพระยา จ.สระแก้ว และปลายทางบริษัทซันซายไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล จำกัด 188 หมู่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี แต่นำมาลงที่ลานมันแห่งหนึ่งใน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมิใช่สถานที่ที่ขออนุญาตไว้ จึงได้แจ้ง ข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศฯ และนำตัวคนขับรถพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานตำรวจภูธรนาดี แต่เจ้าของ ลานฯไม่ให้ความร่วมมือ โดยให้คนขับรถหลบหนี และแจ้งว่าไม่สามารถตามตัวได้ เจ้าหน้าที่ สายตรวจจึงได้ประสานตำรวจ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่งคง และทหารเข้าร่วมตรวจ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้พยายามประสานกับเจ้าของลานซึ่งอยู่ในบ้าน แต่ไม่ยอมออกมาพบเจ้าหน้าที่สายตรวจจึงได้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในหลายข้อหา คือ 1.) ทำหลักฐานใบชั่งอันเป็นเท็จ ซึ่งมีโทษตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20.000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.) ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตาม มาตรา 35 โทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20.000 บาท 3.) ไม่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงาน ตามมาตรา 36 โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2.000 บาท 4.) ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางฯ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100.000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 5.) ติดสินบนเจ้าพนักงาน โทษตาม ป.อาญา มาตรา 144 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100.000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิดในการขนย้ายมันสำปะหลังโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ