กรมทรัพย์ฯ จัดผลไม้ GI เสริฟถึงมือนักท่องเที่ยวสร้างประชาสัมพันธ์หวังรายได้ให้ผู้ปลูก

กรมทรัพย์สินทางปัญญานำผลไม้ GI ชื่อดังจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เข้าร่วมงาน “ผลไม้ไทย อร่อยที่สุดในโลก” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จัก พร้อมชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวไปร่วมชม ชิม ชอป หวังเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตและชุมชนเพิ่มมากขึ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ จะนำสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไปจัดแสดงและจำหน่ายในงาน “ผลไม้ไทย อร่อยที่สุดในโลก” (Thailand Fruit Festival 2019 : The World’s Most Delicious Fruits Fair) ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค.2562 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รู้จักสินค้า GI ในฐานะเป็นสินค้าของดีประจำท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลให้สินค้า GI มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น

สำหรับผลไม้ GI ที่กรมฯ ได้นำไปร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่ สับปะรดบ้านคา ราชบุรี , ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม , มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว สมุทรสาคร , มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า ฉะเชิงเทรา , มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า ฉะเชิงเทรา , กล้วยเล็บมือนางชุมพร , ทุเรียนป่าละอู ประจวบคีรีขันธ์ , เผือกหอมบ้านหอม และมะม่วงหนองแซงสระบุรี , ลูกหยียะรัง ปัตตานี , ทุเรียนจันทน์ จันทบุรี และทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นต้น

“กรมฯ ขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติ เข้าร่วมชมงาน และไปเลือกชม เลือกชิม และเลือกซื้อหาสินค้า GI ที่กรมฯ ได้คัดสรรให้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยให้สินค้า GI เป็นที่รู้จัก แต่ยังเป็นการสนับสนุนผู้ผลิตสินค้า GI ให้มีกำลังใจในการผลิตสินค้าที่ดี มีคุณภาพ และยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตในระดับชุมชน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในระดับฐานรากเข้มแข็งเพิ่มขึ้นด้วย”


ทั้งนี้ งาน “ผลไม้ไทย อร่อยที่สุดในโลก” ได้แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ เช่น โซนเฉลิมพระเกียรติ มีการตกแต่งดอกไม้และผลไม้นานาชนิด เป็นแลนมาร์คให้ประชาชนได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก , โซนสวนผลไม้ไทยใจกลางเมือง มีการนำผลไม้นานาชนิดมาจัดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้รู้จักผลไม้ไทยมากขึ้น รวมทั้งได้ถ่ายรูป เช่น ต้นมะม่วง , ต้นขนุน , ต้นทุเรียน , ต้นมังคุด เป็นต้น , โซน Farmer’s Market เป็นพื้นที่จำหน่ายผลไม้สด แปรรูป ขนมหวานจากผลไม้ และโซนบุฟเฟต์ทุเรียนและผลไม้ ซึ่งมีทุเรียนหลากหลาย เช่น หมอนทอง , ชะนี , ภูเขาไฟ , หลินลับแล , ป่าละอู และผลไม้นานาชาติ รวมถึงข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง ไอศกรีมทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม เป็นต้น