ซีพี ชี้สงครามการค้า อเมริกา-จีน ไม่ยืดเยื้อ “ชวน” นั่งปธ.สภาฯ สุดยอด มั่นใจการเมืองชัด เศรษฐกิจไปได้ดี

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และในฐานะประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสหกรรม(จีน) กล่าวถึง กรณีข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ว่า กรณีดังกล่าว ถือว่าเป็นเกมต่อรองเพื่อสร้างอำนาจ สุดท้ายต้องประนีประนอม

“ทะเลาะกันชกต่อยกันมันเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย คนหนึ่งชนะอีกคนหนึ่งล้มก็ไม่ดี เชื่อว่าเหตุการณ์ระหว่าง 2 ประเทศนี้จะใช้เวลาไม่นาน”

ประเทศจีนอยู่ระหว่างการสร้างชาติต้องยอมถอย ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะมาต่อสู้กัน แต่ก็คงถอยไม่ได้มากเพราะเขาต้องปกครองคน 1,400ล้านคน ส่วนเศรษฐกิจของประเทศไทย ผมยังมองบวก ขออย่างเดียวให้การเมืองสงบ ผมเชื่อว่าเศรษฐไทยไปได้อยู่เเล้ว รอแค่ตั้งคณะรัฐมนตรี

“ส่วนคุณชวนนั่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าเยี่ยมที่สุดสามารถประนีประนอมได้ทั้งสองฝ่ายประคับประคองได้ ประเทศไทยขอให้สงบ อย่ามีครอรัปชั่น ประเทศไทยไปได้เเน่นอนแต่จะอยู่ 4-8 ปี น่าจะยาก ปีหนึ่งน่าจะมีการปรับใหม่ อย่าลืมฝ่ายค้านเขาก็รักชาติเหมือนกันเเต่นี่การต่อสู้ทางการเมือง”

ประเทศไทยแข็งแกร่งมากกว่าประเทศบ้านในเชิงภูมิศาสตร์ ประเทศลุ่มน้ำโขงมีถึง 300 ล้านคน ต้องพึงประเทศไทยสินค้าจากไทยได้รับความนิคมค่อนข้างมากและเป็นตลาดที่มีโอกาส