“กบง.” ไร้ข้อยุติปมนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน สั่งกฟผ.-ปตท.เคลียร์รายละเอียด “Take or Pay” นำเข้าไม่ใช้ก็ต้องจ่ายให้ชัดก่อนส่งไม้ต่อรบ.ใหม่

“กบง.” ไร้ข้อยุติปมนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน สั่ง กฟผ.-ปตท. เคลียร์รายละเอียด “Take or Pay” นำเข้าไม่ใช้ก็ต้องจ่ายให้ชัดก่อนส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่-พร้อมเดินหน้าตรึงก๊าซหุงต้ม LPG ต่อ ไม่หวั่นกองทุนน้ำมันติดลบ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2562 ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายของรัฐบาลนี้ว่า กระทรวงพลังงาน ได้เตรียมพร้อมมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลสถานการณ์พลังงานของประเทศอย่างดีแล้ว และพร้อมส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารจัดการต่อไป

ทั้งนี้ กบง.มอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ทำความเข้าใจร่วมกันถึงแนวทางรองรับการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ของ กฟผ.เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติการนำเข้าก๊าซมาแล้วไม่ได้ใช้ก็ต้องชำระเงิน (Take or Pay) ตามข้อผูกพันซื้อขายก๊าซ และหากระทบต่อปริมาณก๊าซที่ผู้ขายจะต้องส่งมอบตามสัญญาให้แก่ผู้ซื้อรายวัน Daily Contract Quantity (DCQ)

นอกจากนี้ กบง.ยังรับทราบการรายงานสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุด วันที่ 26 พ.ค.2562 กองทุนฯมีเงินสะสม 40,811 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน อยู่ที่ 34,229 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจี ติดลบอยู่ที่ 6,582 ล้านบาท

“ที่ผ่านมา กบง.ได้เห็นชอบวงเงินดังกล่าวไว้ ซึ่งยังสามารถใช้ตรึงราคาก๊าซหุงต้มที่ 363 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัมได้ต่อไป และยังมีเงินกองทุนน้ำมันฯส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่มาบริหารต่อไปได้ด้วย“