กรมทรัพย์ฯ ผนึก สหภาพยุโรป – สถานทูตอิตาลี แนะมาตรฐานสินค้า GI ไทย หวังเปิดโอกาสส่งออกไปตปท.

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย จัดสัมมนาในหัวข้อ “Geographical Indications in Thailand and in the European Union and Italy” เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้า GI ให้ความสำคัญเรื่องของคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก เพราะส่งผลต่อการส่งออกและมูลค่าของสินค้า อีกทั้งจะช่วยให้สินค้าสามารถขยายช่องทางการค้าได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ กรมฯยังนำผู้ประกอบการ GI ในกลุ่มสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่มีศักยภาพ มาร่วมจัดแสดงภายในงาน THAIFEX 2019 จำนวน 28 สินค้า อาทิ กาแฟดอยตุง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นต้น ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสในการเจรจาการค้า และขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ เนื่องจากภายในงานมีผู้ซื้อ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้สินค้า GI มีช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันมีรายการสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว จำนวน 123 สินค้า แบ่งเป็น GI ไทย จำนวน 107 สินค้า และ GI ของต่างประเทศ จำนวน 16 สินค้า ซึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้นในงานนี้จะช่วยผลักดันให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้า GI ของไทย รวมทั้งภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงประโยชน์ของการได้รับความคุ้มครอง ควบคู่ไปกับการควบคุมคุณภาพ เพื่อให้สินค้า GI ไทย สามารถยืนหยัดแข่งขันในตลาดและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างยั่งยืนต่อไป