พาณิชย์ดันร้านธงฟ้าฯ ให้เป็น ‘ธงฟ้าประชารัฐ 4.0’ ตั้งเป้า 878 แห่งทั่วปท.

กรมการค้าภายในเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เตรียมผลักดันให้เป็น “ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 4.0” ตั้งเป้าผุดร้านต้นแบบอำเภอละ 1 แห่ง นำร่อง 878 แห่ง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะพัฒนาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีอยู่ในปัจจุบัน 60,873 ร้าน ให้เป็น “ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 4.0” โดยจะนำร่องพัฒนาให้เป็นร้านค้าต้นแบบอำเภอละ 1 ร้าน รวม 878 ร้านทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายให้เป็นร้านค้าที่สามารถแข่งขันได้ในยุคการค้าปลีก ค้าส่ง ที่มีการแข่งขันกันรุนแรง และสู้กับร้านสะดวกซื้อได้ เพราะจะมีการปรับโฉมร้านค้าใหม่หมด ทั้งหน้าตาของร้าน การจัดวางสินค้า มีป้ายไฟเด่นชัด และมีความทันสมัย เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาซื้อสินค้า

โดยแนวทางการพัฒนาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 4.0 จะร่วมมือกับเครือสหพัฒน์เข้าไปช่วยร้านค้าที่ได้รับการคัดเลือก ทั้งการปรับปรุงร้านค้า การบริหารจัดการร้าน การทำบัญชี การบริหารจัดการเรื่องภาษี การนำระบบขายของหน้าร้าน (POS) มาใช้ เพื่อให้รู้ปริมาณสินค้าเข้าออก สต๊อกสินค้า เพื่อที่จะได้วางแผนสั่งซื้อสินค้าได้ถูกต้อง การเพิ่มจุดรับชำระค่าสาธารณูปโภค ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ บัตรเครดิต การผลักดันให้เป็นจุดกระจายสินค้าให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐรายอื่นๆ และการพัฒนาไปสู่การค้าขายออนไลน์ มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

นอกจากนี้ ได้ประสานให้สถาบันการเงินเข้ามาช่วยปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง และให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อสินค้า โดยมีสถาบันการเงินหลายแห่งให้ความสนใจ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) พร้อมที่จะเข้ามาช่วยค้ำประกันให้กับร้านค้าธงฟ้าที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และยังได้ประสานบริษัทขนส่ง บริษัทโลจิสติกส์ให้เข้ามาช่วยในการรับส่งสินค้าจากผู้ผลิตมายังร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนสินค้าถูกลง ขณะเดียวกัน จะหาทางสนับสนุนการติดป้ายไฟขนาดใหญ่ เหมือนป้าย 7-11 โดยกรมฯ จะประสานไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อขอยกเว้นภาษีป้ายให้กับร้านค้า เพราะเป็นร้านที่กรมฯ สนับสนุน

“กรมฯ มั่นใจว่า ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 4.0 ที่ปรับปรุงโฉมใหม่ จะดึงดูดและจูงใจให้ประชาชนอยากเข้ามาใช้บริการ เพราะสิ่งที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐมี ก็คือ ความเป็นชุมชน การเป็นเพื่อนบ้าน เกษตรกรและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย ซึ่งเสน่ห์ตรงนี้ ร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ หรือร้านสะดวกซื้อไม่มี”