“บิ๊กฉัตร” สั่งบดข้าวเน่าสต๊อกรัฐก่อนส่งมอบตัดปัญหาวนขาย-กระทบความเชื่อมั่น

แฟ้มภาพ

พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาการระบายข้าว เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่นำข้าวออกประมูลสำหรับภาคอุตสาหกรรม เพื่อใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ และพลังงาน บดข้าวให้ละเอียดก่อนส่งมอบถึงมือผู้ประมูล เพื่อป้องกันการนำข้าวในส่วนที่ดีที่ปะปนอยู่ในข้าวเสื่อมคุณภาพไปเวียนขายเป็นข้าวเพื่อการบริโภค ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวของไทยและในตลาดโลก ทั้งนี้จากสต็อกข้าว 18 ล้านตัน มี 2.2 ล้านตัน ที่ต้องระบายเป็นข้าวสำหรับภาคอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการไปแล้วทั้งหมด แต่ต่อมามีอำนาจศาลปกครองสั่งระงับไว้ ในช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ปัจจุบันศาลฯเลิกระงับแล้วในจึงอยู่ระหว่างทะยอยขนย้ายออกจากโกดัง และเปิดประมูลข้าวที่เหลือประมาณ 5.2 แสนตัน

ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าข้าวเหล่านี้จะไม่วนกลับสู่กลุ่มข้าวเพื่อบริโภค จึงเป็นหน้าขององค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร (อ.ต.ก. ) และองค์การคลังสินค้า ( อคส.) ที่เป็นเจ้าของโกดัง โดยที่ข้าวอยู่ในโกดังของ อคส.มากกว่า จึงกำหนดหลักเกณท์การขนย้ายข้าวอย่างรัดกุม ระบุต้องทำบัญชีการขนส่งข้าวแต่ละครั้ง มีแผนเส้นการเดินรถ แจ้งเวลาแต่ละจุดที่รถผ่าน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารคอยอำนวยความสะดวก ที่สำคัญข้าวที่ออกจากโกดังต้องบดละเอียดก่อนทุกเมล็ด เพื่อป้องกันนำกลับเข้ามาภาคการบริโภค ทั้งหมดจะมีคณะกรรมการคอยตรวจสอบและติดตามตลอดระยะการขนส่งแม้ว่าข้าวดังกล่าวจะถูกขายต่อไปยังบริษัทที่ 3 ก็ต้องมั่นใจว่าจะถูกนำไปใช้เพื่อภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น

“ที่ต้องรอบคอบเรื่องการระบายข้าวออกจากโกดัง เพราะบางโกดังที่ถูกประมูลไปมีข้าวที่สามารถรับประทานได้รวมอยู่ด้วย แต่ที่ต้องระบายออกไปในลักษณะอาหารสัตว์ก็เพราะข้าวส่วนนี้เปิดประมูลไปแล้ว 3 รอบไม่มีคนซื้อ ดังนั้นหากเก็บไว้นานวันไปมันยิ่งแย่ลง เพราะค่าเก็บรักษาสูงเกินไปกลายเป็นภาระของรัฐบาล หลายคนบอกหากขายไม่ได้ให้เอาไปทิ้ง แต่ผมทำอย่างนั้นไม่ได้จะก็โดนว่าไม่รักษาผลประโยชน์ หากจะก็ดึงแยกออก จะต้องมีพื้นที่กองด้านนอก เมื่อเกิดฝนตกจะยิ่งเสียหาย คิดไปมาไม่คุ้ม ก็ยกเลยขายแบบคลังไปเลย แต่ข้าวนี้ยังดีอยู่ เลยต้องบดเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมไป “


พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า หลังการทะยอยระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่เคยมีสูงเกือบ 20 ล้านตัน จนส่งผลให้ตลาดข้าวมีหวาดระแวงถึงปริมาณข้าวนี้ หากไทยปล่อยออกสู่ตลาด จะกระทบกับราคาจนส่งผลให้ทั่วโลกตราหน้าว่า ไทยเป็นประเทศที่ทำลายกลไกราคาข้าว แต่หลังจากมีการระบายข้าวได้หมดเชื่อว่า ข้าวที่ออกมาในช่วงปลายปีจะไม่มีสต๊อกรัฐบาลมากดดันราคา ผลบผลิตข้าวของชาวนาน่าจะขายไดราคาดีขึ้น