เปิดสรรหากก.ผจก.”Egati” สาน5โปรเจ็กต์รับPDP2018

“วิบูลย์” ประธานสรรหาประกาศรับสมัครกรรมการผู้จัดการ “Egati” เดิน 5 ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า 3-14 มิ.ย.นี้ 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะประธานกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Egati) ได้ลงนามประกาศเปิดรับสมัครกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยเปิดให้ผู้สนใจยื่นสมัครระหว่างวันที่ 3-14 มิ.ย.นี้ สำหรับผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ปี 2518 และที่สำคัญ ยังได้กำหนดว่าภายใน 3 ปี ก่อนการแต่งตั้งต้องไม่เป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจในการจัดการหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในนิติบุคคล ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน ผู้ร่วมทุน หรือมีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวกับกิจการของบริษัท เว้นแต่การเป็นประธานกรรมการ หรือกรรมการในนิติบุคคลดังกล่าวโดยการมอบหมายของบริษัท และไม่เป็นกรรมการบริษัท Egati ก่อนรับสมัคร

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะ ประกอบด้วย จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในธุรกิจพลังงาน การบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเงินหรือกฎหมาย หากมีประสบการณ์ในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ด้านกิจการพลังงาน หรือไฟฟ้าในประเทศหรือต่างประเทศ โดยกรณีที่เคยเป็นผู้บริหารเอกชนต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดขององค์กรต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาทต่อปี

ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือหากเป็นผู้บริหารส่วนราชการต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับกรม กรณีเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจจะต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้ช่วย หรือรองผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ และมีวิสัยทัศน์การบริหารจัดการกิจการพลังงานทั้งในประเทศและหรือต่างประเทศ ซึ่งต้องส่งเป็นเอกสารภาษาไทยความยาวไม่เกิน 5 หน้ากระดาษเอ 4

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ทางคณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนให้มาสัมภาษณ์ตามระยะเวลา และสถานที่ที่กำหนด และสงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาเฉพาะผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่เห็นสมควรเท่านั้น โดยผู้สมัครจะต้องยอมรับผลการตัดสินของคณะกรรมการสรรหา ซึ่งจะถือเป็นการสิ้นสุดและกรณีที่มีผู้สมัครน้อยรายอาจจะขยายระยะเวลารับสมัคร หรืออาจจะยกเลิกการรับสมัครหากไม่มีผู้สมควรจะได้รับตำแหน่ง ทั้งนี้ กระบวนการแต่งตั้ง

หากผู้สมัครผ่านการคัดเลือกแล้ว ทางคณะกรรมการสรรหาจะเสนอชื่อต่อคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นผู้ชนะการคัดเลือกต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ต้องทำงานเต็มเวลา มีวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญา 4 ปี

นับจากวันที่ทำสัญญา หรือจนกว่าอายุครบ 60 ปี

ทั้งนี้ Egati มีโครงการเข้าร่วมลงทุน 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าพลังความร้อน เชื้อเพลิง ระบบส่ง และไฟฟ้าพลังงานทดแทน กระจายลงทุนต่างประเทศป้อนให้กับ กฟผ. ทั้งเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ทั้งในรูปแบบการจัดหาพลังงานไฟฟ้า และในอนาคตจะมีการลงทุนพลังงานหมุนเวียนพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงานและสมาร์ทกริด เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานประเทศ หรือพีดีพี 2018 เพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และสนับสนุน กฟผ.ก้าวสู่การเป็นองค์กรนานาชาติ และเป็น National Champion ของประเทศด้วย