“เสนา” นำลูกบ้านร่วม “โซลาร์ประชาชน”

โซลาเซลล์

SENA เสริมแกร่งรุกธุรกิจพลังงาน มั่นใจยอดขายโซลาร์ปี”62 พุ่งเท่าตัว พร้อมรับลูกรัฐเข้าโครงการโซลาร์ประชาชน ตั้งเป้าปีแรก 170 หลังคาเรือน

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเตรียมงบประมาณลงทุนด้านพลังงานมากขึ้น จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตจากโซลาร์ฟาร์มที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 24 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) อีก 20 เมกะวัตต์ โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการโซลาร์รูฟท็อปในรูปแบบ private PPA คาดว่าใช้เงินลงทุน 900 ล้านบาท และสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ทั้งสิ้นภายในปีนี้ โดยคาดว่ายอดขายจากธุรกิจพลังงานปี 2562 จะอยู่ที่ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่ 380 ล้านบาท ด้วยกำลังผลิตรวม 54 เมกะวัตต์ โดยเจาะกลุ่มลูกค้าคลังสินค้า โรงงานกว่า 13 แห่ง

ล่าสุดบริษัทได้เตรียมพร้อมที่จะยื่นขอสิทธิ์ให้กับลูกบ้านผ่านโครงการโซลาร์ภาคประชาชน โดยจะเป็นผู้ยื่นให้กับลูกบ้านแล้วโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกบ้านรวมทั้งหมด 6 โครงการ ประกอบด้วย โครงการเสนาพาร์ค แกรนด์ รามอินทรา, โครงการเสนาพาร์ควิลล์ รามอินทรา-วงแหวน, โครงการเสนาวิลล์ บรมราชชนนี สาย 5, โครงการเสนาแกรนด์ โฮม รังสิต-ติวานนท์, โครงการเสนาช็อปเฮ้าส์ พหลโยธิน-คูคต และโครงการเสนาช็อปเฮ้าส์ บางแค เฟส 1 และเฟส 2 ซึ่งมั่นใจว่าจะมีจำนวนรายที่ยื่นสูงสุดกว่า 164 ราย คิดเป็นจำนวน 394.40 กิโลวัตต์ โดยตั้งเป้าทั้งปี ยอดติดตั้งไม่ต่ำกว่า 170 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ เสนาถือเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯรายเดียวที่ทำธุรกิจหมู่บ้านที่ติดโซลาร์ทุกหลังแบบครบวงจร โดยเริ่มนำร่องจากโครงการโซลาร์รูฟเสรี ปัจจุบันมีการติดตั้งให้กับบ้านทุกหลังรวม 400 หลัง ประมาณ 1,000 กิโลวัตต์ ปัจจุบันภาครัฐได้เปิดให้เข้าร่วมโซลาร์ภาคประชาชน บริษัทมองว่าแม้ว่าจะเป็นระยะเวลาสั้น 10 ปี แต่เป็นโอกาสในการผลักดันพลังงานสะอาด ลดต้นทุนค่าไฟ ตามแผนพีดีพี 2018 ในราคารับซื้อ 1.68 บาทต่อหน่วย และจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคุ้มค่าการติดตั้งมากขึ้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม


“กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ คือ คนสูงวัยและเด็ก ตอบโจทย์ของการติดตั้งแผงโซลาร์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้แล้วคุ้มค่า เพราะแสงอาทิตย์มีช่วงกลางวันทำให้เกิดการประหยัดค่าไฟ ส่วนกลุ่มพนักงานประจำจะเป็นกลุ่มที่คุ้มค่าในการขายไฟฟ้าให้กับรัฐ เนื่องจากกลุ่มนี้ไม่ได้ใช้ไฟช่วงกลางวันวันธรรมดา แต่เมื่อมีโซลาร์ภาคประชาชนที่รับซื้อไฟส่วนเกินเข้าระบบกลุ่มนี้จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุดด้วย”