พาณิชย์คัดของดี 11 จ.ใต้ ออกงาน “Southern Market Expo 2019” มียอดซื้อในงานกว่า15ล้านบาท

พาณิชย์เผยผลการจัดงาน “Southern Market Expo 2019” ที่อุดรธานีสำเร็จเกินคาด หลังนำสินค้าของดี ของเด่นจากภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและอันดามันไปจัดแสดง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดซื้อขายไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท แถมสินค้าภาคใต้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดงาน “Southern Market Expo 2019” ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 (ลานนาข่า 1-3) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ระหว่างวันที่ 6-10 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา ว่าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำสินค้าดี สินค้าเด่นจาก 11 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี พัทลุง สงขลา ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล กว่า 100 คูหา เช่น เครื่องถมเครื่องเงิน กระเป๋าย่านลิเภา กระเป๋าใยตาล ภาพแกะหนังตะลุง ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม อาหารทะเลแปรรูป และอื่นๆ สินค้า GI ได้แก่ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ไข่เค็มไชยา กล้วยเล็บมือนาง มาจัดแสดงและจำหน่ายให้กับประชาชนในจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง

“การจัดงานครั้งนี้ ได้มีช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท และยังทำให้สินค้าจากจังหวัดภาคใต้ เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงได้เพิ่มขึ้น”


สำหรับการจัดงานดังกล่าว เป็นการดำเนินการภายใต้โครงการ ยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอัตลักษณ์และเหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่ของภาค และกิจกรรมส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม แนะนำ ประชาสัมพันธ์สินค้าดี สินค้าเด่น มีคุณภาพเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่  เชื่อมโยงตลาดระหว่างผู้ผลิต ผู้รวบรวม ผู้กระจายสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภค และสร้างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม เกษตรแปรรูป และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อยกระดับการแข่งขัน