จีไอทีโดดร่วมประมูลทับทิมมูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หนุนให้ไทยเข้าถึงวัตถุดิบชั้นดี

สถาบันอัญมณีฯ นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมูลทับทิมมูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หนุนผู้ประกอบการไทยเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบคุณภาพสูง หวังดันไทยรักษาตำแหน่งตลาดทับทิมใหญ่ที่สุดของโลก

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมการประมูลพลอยทับทิมในงาน Gemfields Ruby Auction 2019 จัดโดย Gemfields บริษัทสัญชาติอังกฤษ ที่ดำเนินธุรกิจด้านพลอยครบวงจรรายใหญ่ของโลก ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบคุณภาพสูง เพื่อให้ประเทศไทยรักษาตำแหน่งตลาดทับทิมที่สำคัญที่สุดของโลกได้ต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท Gemfields เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจพลอยครบวงจรรายใหญ่ของโลก ได้รับสัมปทานในการทำเหมืองพลอยทับทิมในประเทศโมซัมบิก และมรกตในประเทศแซมเบียร์ ซึ่งในปัจจุบัน ถือเป็นแหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที่สำคัญของไทย โดยบริษัท Gemfields มีกำหนดจัดงานประมูลทับทิม ปีละ 2 ครั้ง ในเดือน มิ.ย. ธ.ค. จัดขึ้นที่สิงคโปร์ และการประมูลครั้งนี้ มีบริษัทเข้าร่วมการประมูลทั้งสิ้น 55 ราย จากไทย จีน อินเดีย และประเทศในยุโรป โดยทับทิมที่นำมาประมูลครั้งนี้ มาจากประเทศโมซัมบิก จำนวน 99 ล็อต รวมทั้งสิ้น 34,412 เม็ด น้ำหนัก 193,639.31 กรัม มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

“การไปประมูลพลอยทับทิมในครั้งนี้ เป็นการประมูลที่สำคัญที่ผู้ประกอบการไทย จะได้ทับทิมคุณภาพดี และจะได้นำไปผ่านกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มในไทย ทั้งการปรับปรุงคุณภาพ เจียระไน จนถึงประกอบตัวเรือน และจำหน่าย ซึ่งองค์ความรู้ในกระบวนการปรับปรุงคุณภาพและช่างฝีมือในการเจียระไนนับเป็นจุดแข็งที่ทำให้ไทย สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก” นายสุเมธกล่าว


ปัจจุบันในปี 2561 ไทยเป็นผู้นำเข้าและส่งออกพลอยสีเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และฮ่องกง มูลค่านำเข้าและส่งออกโดยรวมประมาณ 56,024.64 ล้านบาท และยังเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ อันดับที่ 14 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) ราว 400,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.74 ของสินค้าส่งออกรวมของประเทศ