เอกชนลุ้นรมต.ใหม่ต่อมาตรการอุดหนุนดีเซลB20

(ซ้าย)ซาลมาน ซาดัต,(ขวา)ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช
B20 ฉลุย “บางจาก” ลุ้นรัฐบาลใหม่ชดเชยลิตรละ 5 บาทต่อ ด้านคาลเท็กซ์โดดแจม เปิด 24 ปั๊ม เผยลอตแรกยอดขายพุ่งกว่า 1 ล้านลิตร”ศิริ” ฟุ้ง ก่อนปิดจ็อบ ราคาปาล์มขยับ 3.20 บาท/กก.

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ยอดการใช้บี 20 สูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาผลปาล์มดิบ (CPO) ขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาปาล์ม จ.กระบี่ กก.ละ 3.20 บาท ซึ่งตามเป้าหมายรัฐบาลต้องการผลักดันให้ราคาสูงกว่าต้นทุนเกษตรกรรม ถึงมาตรการดูดซับปาล์มใช้ในโรงไฟฟ้าร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มาตรการผลักดันบี 10 โดยเฉพาะบี 20 ได้รับการตอบรับมาก ตั้งแต่ริเริ่มโครงการ ซึ่งเป้าหมายภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะมียอดการใช้มากกว่าวันละ 3 ล้านลิตร และเพิ่มขึ้นจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ

สอดรับกับนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้จากการติดตามสถานการณ์จำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 พบว่าได้รับการตอบรับดีมาก มียอดจำหน่ายดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้มากที่สุด

“ตอนนี้มาร์เก็ตแชร์เราเกือบครึ่ง เดือนเมษายนที่ผ่านมา 50-60 ล้านลิตร จากตอนแรกที่ไม่กี่ 10 ล้านลิตร โมเมนตัมบี 20 เริ่มมา แต่ต้องใช้เวลากว่าที่ทุกคนจะเข้าใจ สิ่งที่ทุกคนแฮปปี้คือ ราคาถูกว่าดีเซลปกติลิตรละ 5 บาท ถ้าซื้อ 10 ลิตรก็ได้มา 50 บาท ถ้าเป็นรถบรรทุกเติมถึง200 ลิตร ต่อถัง 5 บาท ได้เงิน 1,000 บาทสามารถบรรเทาค่าครองชีพได้เป็นอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลใหม่จะมีนโยบายสนับสนุนชดเชยลิตรละ 5 บาทต่อหรือไม่อย่างไร”

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการน้ำมัน “คาลเท็กซ์” เปิดเผยว่า คาลเท็กซ์ได้ร่วมโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างมาก บริษัทจึงตอบรับเข้าร่วมเพื่อสร้างสมดุลให้ราคาปาล์มน้ำมันมีเสถียรภาพที่ดี และบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่

“น้ำมันดีเซล B20 เป็นน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล B100 พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานชี้แจงว่า รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ที่สามารถใช้น้ำมันบี 20 เช่น Hino, Isuzu, Scania, UD Trucks, Volvo และรถยนต์ขนาดเล็ก (รถกระบะ) ยี่ห้อ Toyota Fortuner และ Toyota Hilux รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน”

นายชุตินธร ปักเข็ม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์ประเทศไทย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดให้บริการจำหน่ายน้ำมันดีเซลบี 20 แล้วใน 24 สถานีบริการ มียอดรวมกว่า 1 ล้านลิตร ได้รับการตอบรับดีมากจากผู้ใช้ส่วนมากพื้นที่ภาคใต้ และ จ.ชลบุรี กำแพงเพชร ซึ่งเราหวังว่าเป็นไปได้จะขยายให้มีทุกสถานีบริการ แต่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ใช้รถ และนโยบายรัฐบาลที่จะดึงดูดผู้บริโภค และหากรัฐมีแผนจะผลักดัน B10 เราก็พร้อมเข้าร่วมด้วย

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจบริษัทตั้งเป้าระยะ 3 ปี (2562-2564) จะเพิ่มสัดส่วนธุรกิจน็อนออยล์ให้เป็น 30-50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20% เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้เข้ามาใช้สถานีบริการน้ำมัน อาทิ กาแฟกลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ EXPRESSO BY Gloria Jean’s กาแฟพรีเมี่ยมสัญชาติออสเตรเลียที่ได้เปิดตัวไปแล้ว 2 สาขา ล่าสุดได้เตรียมเพิ่มอีก 1 สาขา จ.ภูเก็ตขณะเดียวกันเดือนกรกฎาคมนี้ บริษัทเตรียมเปิดบริการแฟลกชิปบริเวณแยกไฟฉาย กรุงเทพฯ พื้นที่กว่า 4 ไร่ ทั้งนี้รูปแบบสถานีน้ำมัน Smart Designมูลค่าลงทุน 10 ล้านบาท นำร่องเป็นพื้นที่แรก ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะขยายสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ปีละ 50 สาขา จากปัจจุบันที่มี 370 แห่ง

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!