กรมเจรจาฯเผยหลังพาผู้ประกอบการไทยบุกตลาดจีน มั่นใจมีโอกาสอีกเยอะ

กรมเจรจาฯ เผยจากการนำผู้ชนะโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan 2019 ทั้ง 5 ทีมร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้บริโภคชาวจีนในงาน The 10th China (Shanghai) International Catering Food & Beverage Exhibition 2019 ณ นครเซี่ยงไฮ้ หวังขยายโอกาสการค้าในจีน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้นำผู้ประกอบการที่ชนะเลิศการประกวดแผนธุรกิจยอดเยี่ยม จากโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan Award 2019 ทั้ง 5 ทีม เข้าร่วมชมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างประเทศ The 10th China (Shanghai) International Catering Food & Beverage Exhibition 2019 ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้จัดให้ผู้ประกอบการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าและผู้ประกอบการของจีน โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจาหารือถึงโอกาสการนำเข้าสินค้า พบว่ามีผู้นำเข้าหลายรายให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ SMEs ไทย ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะเกิดการซื้อขายกันในอนาคต รวมถึงได้พบกับผู้บริหารของ Fruitday & Cityshop ซึ่งเป็น Hyper Market ชั้นนำที่เน้นการนำเข้าอาหารคุณภาพดีจาก 13 ประเทศ รวมทั้งไทยด้วย

โดยการมาเยือนเซี่ยงไฮ้ในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดี เพราะเป็นศูนย์กลางทางการค้า เศรษฐกิจ และแฟชั่นของจีน หากสินค้าได้รับความนิยม ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในเมืองอื่นๆ ของจีนด้วย พร้อมย้ำให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า การกำหนดราคา และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย เพื่อให้สินค้ามีมาตรฐาน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ซึ่งเป็นแต้มต่อที่สำคัญ รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับการวิจัยตลาด เนื่องจากตลาดจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องติดตามและปรับตัวให้ทัน และต้องสร้างแบรนด์ของตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคา ตลอดจนต้องให้ความสำคัญกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


ทั้งนี้ ในปี 2561 จีนเป็นตลาดอันดับหนึ่งทั้งด้านการนำเข้าและส่งออกของไทย มีมูลค่าการค้ารวม 80,136.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปจีน 30,175.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน 49,961 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว ประกอบกับวิกฤติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีน นั้น เอฟทีเอถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดโลกได้