เลิก “ปั๊ม NGV” กว่า 100 แห่ง ขอรัฐบาลอุดหนุนราคาใหม่

ส.เอ็นจีวียานยนต์ทวงสัญญารัฐบาลใหม่ 4 ข้อ ยกเลิกลอยตัวเอ็นจีวี ขอราคาเดิม 11-13 บาท/กก. จูงใจคนหันกลับมาใช้ให้อยู่ในราคา 50% ของราคาดีเซล โอดปั๊มทยอยเจ๊งทั้งประเทศเหลือแค่ 400 แห่ง 

นายศักดิ์ชัย ลีสวรรค์ นายกสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ผลักดันนโยบายการใช้เอ็นจีวี ซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลังประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สถานีบริการเอ็นจีวีได้ทยอยปิดกิจการไปร่วม 100 แห่ง จาก 500 แห่งเหลือเพียง

400 แห่ง โดยขอให้รัฐทบทวนนโยบาย 1.เป้าหมายผลักดันการใช้ 20% และคงราคาขายปลีก 15.94 บาท จากอดีตที่รัฐมีนโยบายส่งเสริมราคาอยู่ที่ประมาณ 10 บาท/กก. 2.ยกเลิกการลอยตัวราคาเอ็นจีวี พร้อมให้รัฐชดเชยราคาขายปลีกเอ็นจีวีโดยใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป้าหมายชดเชยที่ 2 บาท/กก. เพื่อดึงราคาให้กลับมาอยู่ที่ประมาณ 11-13 บาท/กก. 3.สำหรับผู้ใช้ให้รัฐลดภาษีนำเข้ารถ NGV ให้เหลือ 0% จากที่เก็บ 20% เท่ากัน เพื่อจูงใจมากขึ้น และ 4.ช่วยผ่อนปรนช่วงเวลาห้ามรถบรรทุก NGV วิ่งตามวันเวลาที่กำหนด

“เมื่อมีรัฐบาลจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วทางสมาคมจะทำข้อเสนอขอเข้าพบ รมว.พลังงานคนใหม่ทันที หากภาครัฐยังนิ่งเฉยเชื่อว่าผู้ประกอบการปั๊มเอ็นจีวีจะทยอยล้มหายตายจากไป หากไม่มีมาตรการใดออกมาช่วยเหลือทั้งที่เมื่อก่อนขอให้เราลงทุนสร้าง”

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อยากให้รัฐกลับมาดำเนินแนวทางตามข้อตกลงการดูแลราคาเอ็นจีวีให้อยู่ที่ประมาณ 50% ของราคาดีเซลเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอ็นจีวีรถยนต์ให้อยู่รอดได้ต่อไป

“ทำไมวันนี้ค่าครองชีพเราแพงขึ้น หันกลับมาดูที่กองทุนน้ำมัน คีย์เวิร์ดสำคัญของ พ.ร.บ.คือความมั่นคง เปิดช่องให้สนับสนุน NGV ได้ แต่ไม่เคยมีใครคุยกับภาครัฐเลย ทั้งที่ NGV ไทยมีอยู่แล้วและไม่เป็นมลพิษ ขณะที่วันนี้ บี 20 เก็บเข้ากองทุน 20 สต.เท่านั้น แต่รัฐรับภาระเดือนละ 65 ล้านบาท ผู้ได้รับผลประโยชน์คือใครแน่ เราต้องการทวงสัญญาที่รัฐบาลเคยให้ภาคเอกชน และที่สำคัญเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปัญหาปริมาณฝุ่น PM 2.5 ราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น”

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN กล่าวว่า ภาครัฐต้องผลักดันให้ NGV เป็นพลังงานแห่งชาติ และต้องให้ความสำคัญกับนโยบายต่อเนื่อง แต่วันนี้เราถูกลืม รัฐยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 25.79 บาท/ลิตร ยิ่งสะท้อนส่วนต่างราคาดีเซลกับเอ็นจีวีใกล้เคียงกันมากเกิน ราคาเอ็นจีวี

สูงกว่าดีเซล 70-80% จึงไม่จูงใจให้ประชาชนและภาคขนส่งหันมาใช้เอ็นจีวี จึงลดลงอยู่ที่ประมาณ 5,500 ตัน/วัน จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 9,000 ตัน/วัน สัดส่วนประมาณ 6% ของความต้องการใช้เอ็นจีวีทั้งประเทศ และมีนโยบายนำเข้า LNG 10% ที่เหลือ 70% ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเป็นหลักโดยไม่มีใครกังวลเลยว่าดีเซลนำเข้า 100%