ปตท.จัดทัพ-โยกย้าย “CEO-ผู้ช่วยเอ็มดี” ทดแทนตำแหน่งเกษียณล่วงหน้า3เดือน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ได้มีการทบทวนและปรับแผนลงทุน พร้อมแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความท้าทายต่าง ๆ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P) อย่างสมดุล คือ การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม (People) การอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Planet) และเป็นฐานความมั่นคงให้แก่ภาคเศรษฐกิจและสังคม เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน (Prosperity)

โดยคณะกรรมการการ ปตท. และคณะกรรมการบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (TOP) พิจารณาแต่งตั้ง โยกย้าย ผู้บริหารระดับสูงของกลุ่ม ปตท. ตามผลงาน ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) ดังนี้

1. นายอธิคม เติบศิริ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO and President) TOP มาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ ปตท. (Chief Operation Officer, Upstream Petroleum and Gas Business Group)
มีผล 1 กันยายน 2562

2. นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ ปตท. (Chief Operation Officer, Upstream Petroleum and Gas Business Group) มาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO and President) TOP
มีผล 1 กันยายน 2562

นอกจากนี้ คณะกรรมการการ ปตท. และ คณะกรรมการพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) ได้พิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารดังนี้

1. นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้น (Chief Operating Officer, Upstream Petrochemical Business) GC มาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และเลขานุการคณะกรรมการ มีผลวันที่ 1 ตุลาคม 62

2. นายปฏิภาณ สุคนธมาน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย (Chief Operating Officer, Downstream Petrochemical Business) GC มาดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการใหญ่ (President) มีผลวันที่ 1 ตุลาคม 62

สำหรับการแต่งตั้ง โยกย้ายผู้บริหารระดับผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้จัดการฝ่ายของ ปตท. เพื่อทดแทนผู้บริหารที่จะเกษียณอายุในปี 2562 นี้ ปตท. มีนโยบายแต่งตั้ง ล่วงหน้าก่อนผู้บริหารเกษียณอายุ 3 เดือน เพื่อให้มีการส่งมอบงาน และให้ผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้ง โยกย้าย มีระยะเวลาเพียงพอในการเรียนรู้งานก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง อีกทั้งเพื่อให้การบริหารงานของ ปตท. สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง
“เป็นปกติของ ปตท. ที่จะมีการทบทวนแผนงาน ปรับกลยุทธ์ อีกทั้งแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ทั้งที่เป็นคนเก่งและคนดี ตามกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทชั้นนำทุกขั้นตอน เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้ง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่จะทำให้การดำเนินธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดย มีเป้าหมายคือ ปตท.ปตท และ เป็นองค์กรแห่งความภาคภูมิใจ เน้นความโปร่งใส สู่ความยั่งยืน ร่วมกับทุกภาคส่วน” นายชาญศิลป์กล่าว