‘สหรัฐ’ กระชับสัมพันธ์รัฐบาลไทย เดินหน้าความมั่นคงพลังงาน

‘สหรัฐ’ กระชับสัมพันธ์ รบ.ไทยเดินหน้าความมั่นคงพลังงาน ย้ำชัดรู้ว่าอาเซียนต้องการลงทุนแต่รัฐบาลอเมริกาไม่สามารถบอกได้ว่าจะต้องไปลงทุนที่ไหน

นายฟรานซิส อาร์. แฟนนอน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ่างประเทศ ฝ่ายสำนักทรัพยากรพลังงาน ประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมสนับสนุนและส่งเสริมพลังงานระหว่างประเทศ โดยจะมีการหารือกรอบความร่วมมือไทยและอาเซียน

โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกับรัฐบาลไทยในการสนับสนุนด้านพลังงานร่วมกัน และเร็วๆนี้จะมีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้พร้อมกับเยี่ยมชมแหล่งผลิตด้านพลังงานระหว่างกันที่รัฐเท็กซัส และหารือร่วมกัน ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ Asia EDGE มี7หน่วยงานด้านพลังงาน ซึ่งนับเป็น1ใน3เสาหลักยุทธศาตร์ด้านพลังงานของประเทศ ร่วมกันผลักดันนโยบายพลังงานภูมิภาคเอเชียโดยมุ่งเน้นและคำนึงถึงความมั่นคงที่มี่ความต้องการแหล่งพลังงานแต่ละประเทศที่มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจุบันอินโดแปซิฟิคมีความต้องการด้านพลังงานเพิ่มขึ้นกว่า 60% จากหลายปัจจัย ทั้งการเปลี่ยนแปลงของโลกรวมถึงการปรับนโยบายของประเทศนั้นๆ

ทั้งนี้ หากมองนโยบายด้านพลังงานของแต่ละประเทศแล้วจะเห็นว่า มีความหลากหลายในแต่ละด้านทั้งการเข้าถึงแหล่งพลังงานและการปรับเปลี่ยนนโยบาย แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนในระยะหลังคือ แต่ละประเทศพยายามผลักดัน พลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นลม แสงอาทิตย์ (Green energy) โดยเฉพาะบางประเทศรัฐบาลต้องการด้านพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น มีการนำเข้า Liquefied Natural Gas (LNG) ก๊าซธรรมชาติเหลว ดังนั้น อเมริกาอาจจะตัองสนับสนุนด้านความรู้เพื่อให้ประเทศเหล่านั้นมีตลาด ศักยภาพและความสามารถเชื่อถือได้


“แต่ละประเทศมีความแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคืออยากให้สหรัฐอเมริกาเข้ามาลงทุน แต่รัฐบาลอเมริกาไม่สามารถบอกได้ว่าจะต้องไปลงทุนที่ไหนอย่างไร สิ่งที่จะทำคือเราจะสนับสนุนประเทศเหล่านั้นให้มีตลาด มีศักยภาพ เชื่อถือได้”