กรมทรัพย์ฯ จับมือค่ายหนังฮอลลีวูด ลุยปราบการละเมิดหนังบนออนไลน์

นายดิเรก บุญแท้ ภาพโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์ทางปัญญา ระบุพร้อมจับมือค่ายหนังฮอลลีวูด เพื่อร่วมกันปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนังบนออนไลน์

นายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 Mr. Alistair Jennings รองประธานด้านการปกป้องงานลิขสิทธิ์ของสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MPA) ซึ่งเป็นตัวแทนค่ายหนังฮอลลีวูดทั้งหลายได้เข้าหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ต เนื่องจากพบว่ามีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งเปิดให้ชาวเน็ตเข้าไปชมภาพยนตร์ มีทั้งแบบที่ให้เข้าชมฟรีและแบบที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

 

โดย ในส่วนของกรมฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อให้มีมาตรการในการนำเอาสิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากเว็บไซต์ (notice and take down) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา นอกจากนี้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (นายทศพล ทังสุบุตร) มีนโยบายที่จะเพิ่มบทบาทภารกิจเชิงรุก ในเรื่องนี้ โดยกรมฯ จะประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา โดยใช้การร้องขอต่อศาลเพื่อปิดกั้น (block) เว็บไซต์ละเมิด ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตลอดจนการบูรณาการในการจับกุมปรามปรามผู้กระทำความผิด


ทั้งนี้ พฤติกรรมของเว็บไซต์ผิดกฎหมายดังกล่าวมิใช่เพียงสร้างความความเสียหายต่อบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหาย ต่อวงการภาพยนตร์ไทยและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงภาพยนตร์ และร้านค้าหรือร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งหลายรายเป็นผู้ประกอบการ SMEs หรือ start up รวมทั้งศิลปิน นักร้อง นักแสดง และลูกจ้างของธุรกิจนั้นๆ ดังนั้น จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสอดส่องดูแลและไม่ควรสนับสนุนเว็บไซต์ผิดกฎหมายเหล่านี้