ค้าภายใน จัดอบรบร้านธงฟ้า สร้างจุดแข็งเชื่อมโยงรายได้ให้ผู้ประกอบการ

กรมการค้าภายในจัดอบรมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสู่ความยั่งยืนและเชื่อมโยงเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง หวังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั่วประเทศ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการ “อบรมและเชื่อมโยงการเพิ่มศักยภาพร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสู่ความยั่งยืน” ณ ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ว่า กรมฯจัดอบรมมาอย่างต่อเนื่อง มีเป้าหมายต้องการให้ความรู้กับร้านธงฟ้า ในวิธีการและขั้นตอนต่างๆ ตลอดจนผู้มีสิทธิ์ อีกทั้ง ยังจัดให้มีกานเชื่อมโยงเครือข่ายร้านค้าธงฟ้าทั่วประเทศกับผลิตภัณฑ์ชุมชน และผู้ผลิตสินค้า รายใหญ่ (Supplier) เพื่อให้ร้านค้ารายย่อยได้รับการพัฒนาศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมีความเข้มแข็งสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง

สำหรับการจัดอบรมและเชื่อมโยงเครือข่ายร้านธงฟ้า ในปี 2561 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการไปแล้ว 225 ครั้ง มีร้านธงฟ้าเข้าอบรมและเชื่อมโยง จำนวน 25,205 ราย จับคู่เชื่อมโยง 170 ราย คิดเป็นมูลค่า 6.7 ล้านบาท และในปี 2562 ดำเนินการ 5 ครั้ง ได้อบรมเชื่อมโยงไปแล้ว 4 ครั้ง จำนวน 1,518 ราย จับคู่เชื่อมโยง 1,113 ราย มูลค่า 746,742 บาท เป็นการอบรมให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการร้านและนำสินค้ามาแสดงเพื่อจับคู่เจรจาให้มีการซื้อขายในโอกาสต่อไป

สำหรับการจัดอบรมครั้งที่ 5 ซึ่ง จัดงานระหว่างวันที่ 28 – 29 มิถุนายน 2562 มีความพิเศษจาก 4 ครั้งที่ผ่านมา คือ นอกจากอบรมให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการร้านค้าแล้ว เปิดโอกาสให้ร้านธงฟ้าประชารัฐจากทั่วประเทศ 76 จังหวัด นำสินค้ามาจำหน่าย 2 วัน ระหว่างวันที่ 28 – 29 มิถุนายน 2562 เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจะได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านการบริหารจัดการร้านทักษะด้านการขายและการตลาด ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนมีช่องทางการตลาดและเกิดรายได้เพิ่มขึ้น เกิดการหมุนเวียนรายได้ในระบบเศรษฐกิจชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงและยั่งยืน


นายวิชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนและผ่านเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง จำนวน 14.55 ล้านคน ที่ได้รับสวัสดิการผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีร้านค้าที่สามารถให้บริการผู้ถือบัตรฯ ได้แล้ว จำนวน 74,989 ราย มีการจ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 ถึง 15 มิถุนายน 2562 รวม 71,253.52 ล้านบาท นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจัดให้มีการเชื่อมโยงการซื้อขายครั้งนี้มีร้านธงฟ้าประชารัฐนำสินค้ามาแสดงและจำหน่ายจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ