ห้างท้าทาย กท.พาณิชย์! ลดราคาน้ำมันปาล์ม ตะลึง “ทับทิม” ต่ำสุดเหลือแค่ขวดละ 30 บาท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ออกสำรวจตลาดน้ำมันพืชในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่พบพฤติกรรมนำ น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์บรรจุขวดขนาด 1 ลิตรกลับมาทำ “โปรโมชั่น” ด้วยการลดราคาลงอีกแล้ว ยกตัวอย่าง น้ำมันปาล์มบรรจุขวดตราหยก-มรกต จากราคาขวดละ 42 บาทเหลือ 36 บาทหรือลดราคาลงทันที 6 บาท/ขวด หรือ น้ำมันปาล์มบรรจุขวดตราทับทิม จากราคาขวดละ 42 บาทเหลือเพียง 30 บาทหรือลดราคาลงมาขวดละ 12 บาท

ก่อนหน้านี้(กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา) กรมการค้าภายใน ได้เคยทำหนังสือไป “ขอความร่วมมือ” บรรดาห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ขอให้กำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์บรรจุขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนและให้คำนึงถึงผลกระทบต่อราคาผลปาล์มที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มขายได้เท่านั้น เนื่องจากราคาผลปาล์มทะลายในช่วงนั้น “ตกต่ำ” กว่าราคาต้นทุนกล่าวคือ จากเดิมราคาผลปาล์มตกต่ำอยู่ที่ระหว่าง 1.60 – 1.80 บาท/กก. แต่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 3.20 – 3.40 บาท/กก. ขณะที่ราคาปาล์มน้ำมันดิบอยู่ที่ 19.50-20 บาท/กก. หากคิดเป็นต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดควรจะต้องขายอยู่ที่ประมาณขวดละ 32 – 35 บาท จากปัจจุบันราคาผลปาล์มทะลายเฉลี่ยเดือนกรกฏาคมอยู่ที่ 3.75 บาท/กก. และ ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 21.75 บาท/กก.

โดยการขอความร่วมมือให้ห้างค้าปลีกเลิกทำโปรโมชั่นลดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดเพื่อช่วยชาวสวนปาล์มได้ก่อให้เกิดการวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า เป็นการซ้ำเติมผู้บริโภคตัดโอกาสที่จะซื้อน้ำมันพืชในราคาที่ถูกลง กลับกลายเป็นการแก้ปัญหาให้เกษตรกร แต่กลับสร้างปัญหาให้ผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า แม้ราคาผลปาล์มทะลายของเกษตรกรชาวสวนปาล์มในช่วงนี้จะปรับตัวสูงขึ้น แต่อีกไม่นานจะมีผลปาล์มทะลายลอตใหม่ออกสู่ตลาดคาดการณ์ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านตัน ในขณะที่สต๊อกคงเหลือน้ำมันปาล์มดิบลดลงเหลือประมาณ 260,000 ตันจากระดับที่เคยสูงสุดถึง 400,000 ตัน โดยปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบที่ลดลงเป็นผลมาจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ออกมารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อนำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน มีผลทำให้ราคาผลปาล์มภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับความช่วยเหลือของรัฐบาลชุดใหม่ในเรื่องของปาล์มน้ำมันนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างน้อยต้องขายได้ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท