กังวลการเมืองกระทบ ศก. เอกชนไม่กล้าลงทุน “สนค.” เผยดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน Q2 ไม่เปลี่ยนแปลง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2562 มีค่าเท่ากับ 107.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ไม่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ยังมีหมวดค่าบริการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 0.2% อาทิ ปลากระป๋อง ปุ๋ย กรดซัลฟิวริก รถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ในขณะที่ หมวดผลผลิตเกษตรกรรม ลดลง 1.4% อาทิ ข้าวเปลือก ข้าวโพด มันสำปะหลัง ถั่วเหลือง ไก่มีชีวิต และปลาทะเล สำหรับหมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ยังมองว่า ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนมีการหดตัวในอัตราที่ชะลอตัว ในช่วง ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาพบว่าสถานการณ์ขนส่งยังชะลอตัว ผู้ประกอบการขนส่งยังคงมีความกังวลกับสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ สถานการณ์ด้านการเมือง รวมถึงผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก จากสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้การส่งออกลดลง ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการลงทุน

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการขนส่งมองว่า การขนส่งทางถนนน่าจะมีอัตราการเติบโตได้ดี จากเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัว สะท้อนจากปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ รวมทั้งภาษีที่เก็บจากสินค้านำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนส่ง ได้เสนอแนะให้ภาครัฐหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ในการลงทุนขยายกิจการ รวมถึงจัดให้มีการอบรม แนะนำการลดต้นทุนด้านการขนส่ง เนื่องจากต้นทุนด้านบริการขนส่งมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ค่าแรงขั้นต่ำ ราคาอะไหล่รถยนต์ เป็นต้น ผนวกกับจัดทำราคากลางด้านการขนส่งสินค้า ส่งผลให้ราคาค่าบริการขนส่งอยู่ในระดับที่เหมาะสม

เนื่องจากธุรกิจขนส่งเกิดการแข่งขันที่รุนแรง จากการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดระหว่างกัน รวมทั้งบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานด้านการขนส่ง อาทิ กรมการขนส่งทางบก เพื่อร่วมกันสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์