อลังการงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 60 GIT โชว์ไฮไลท์จัดประกวด “ทับทิม” สวยที่สุดจากทุกมุมโลก

อลังการงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 60 ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอัญมณีและเครื่องประดับโลก ด้าน GIT โชว์ไฮไลท์จัดประกวด “ทับทิม” สวยที่สุดจากทุกมุมโลก เอกชนทั่วโลกขนทับทิมร่วมประกวดมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าในการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 60 (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6-8 กันยายน 2560 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งทางสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (GIT) ได้จัดกิจกรรมประกวดทับทิมที่สวยที่สุดจากทั่วทุกมุมโลกตามโครงการ The World Most Beautiful Ruby Contest ขึ้นคู่ขนานไปด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์และประกาศความพร้อมการจัดประชุมสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-7 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ในการจัดแสดงการประกวด “ทับทิม” ครั้งนี้คาดว่ามูลค่าของทับทิมที่เข้าร่วมการประกวดมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

ในปีนี้ ไทยได้จัดกิจกรรมสำคัญ คือ งาน World Ruby Forum 2017 เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทับทิมที่ถูกต้อง โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายในหัวข้อต่างๆ ทั้งด้านวัตถุดิบ แหล่งหาทับทิมที่สำคัญ การทำการตลาด การสร้างแบรนด์ รวมถึงการวิเคราะห์ตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เพื่อตอกย้ำจุดแข็งในอุตสาหกรรมพลอยสีของไทย ซึ่งจะมีผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการค้าอัญมณีที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยมีความพร้อมแล้วที่จะรองรับผู้ประกอบการด้านอัญมณีและเครื่องประดับจาก 42 ประเทศทั่วโลกกว่า 300-400 ราย ที่ตอบรับเข้ามาร่วมประชุมสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลกในครั้งนี้ เพื่อเข้าร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก และร่วมกันหาข้อสรุปต่อการพัฒนาในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

“ไทยจะเสนอมาตรการสนับสนุนของรัฐบาล โดยเฉพาะการลดภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องประดับเหลือร้อยละ 0 ลดปัญหาอุปสรรคด้านพิธีการ และลดขั้นตอนที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอย่างเต็มที่”

พร้อมกันนี้ GIT ยังได้สร้างตราสัญลักษณ์ Hallmark เพื่อรับรองเครื่องประดับจากโลหะ ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองจากภาครัฐ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ-ผู้ขาย และยังจะร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนับสนุนให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าของฝาก เพื่อชี้ให้นานาประเทศได้เห็นศักยภาพของไทย ที่จะก้าวเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกได้ภายในปี 2564 ตามเป้าหมายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ในช่วง 7เดือนแรก (มกราคม-กรกฎาคม) 2560 ไทยส่งออกมูลค่า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 26.68% แต่ในปี 2559 ไทยส่งออกได้ 14,248 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 29% จากปีก่อน ซึ่งได้ช่วยให้เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมกว่า 1 ล้านคน