ตลาดเครื่องประดับออนไลน์บูม GIT แนะผู้บริโภคศึกษาก่อนซื้อพร้อมดูใบรับรอง ป้องกันโฆษณาเกินจริง

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีฯ เผยพบการซื้อขายอัญมณีผ่านออนไลน์โฆษณาเกินจริง แนะผู้บริโภค แนะควรศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบราคา พร้อมเรียกดูใบรับรองคุณภาพก่อนซื้อ เพื่อให้ได้สินค้าตรงตามความต้องการ

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การซื้อขายอัญมณีในปัจจุบัน โดยเฉพาะในตลาดออนไลน์ มีการลงโฆษณาจำหน่ายอัญมณี และเครื่องประดับเป็นจำนวนมาก ทั้งการขายผ่านโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มการค้าชื่อดัง ซึ่งสินค้าที่จำหน่ายนั้น มีทั้ง อัญมณีแท้ อัญมณีเลียนแบบ และอัญมณีปรับปรุงคุณภาพ โดยมีการลงข้อความเชิญชวนที่น่าสนใจ กระตุ้นให้ผู้ที่ชื่นชอบอัญมณี ในราคาที่จับต้องได้

อย่างไรก็ดี สถาบันได้พบการจำหน่ายอัญมณีผ่านแพลตฟอร์มชื่อดัง พบว่า มีการโฆษณาที่เกินจริง โดยจำหน่ายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติ หรือต่ำกว่าท้องตลาดมากดังนั้น เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค ในการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ออนไลน์ ที่สถาบันแนะนำว่า ควรพิจารณา รายละเอียดสินค้า ควบคู่กับรายละเอียดในใบรับรองคุณภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยต้องเข้าไปค้นหา และศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้ตรงตามกับภาพสินค้าที่จำหน่าย

รวมทั้งหารายละเอียด อ่านคอมเม้นท์ของผู้ซื้อรายก่อนหน้า อันดับ Rating ของผู้ขาย อีกทั้งจำเป็นต้องศึกษาราคาของอัญมณีนั้นๆ ในท้องตลาดก่อนเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับในแต่ละครั้ง ก่อนตัดสินใจ

ปัจจุบัน สถาบันได้จัดทำโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) ผ่านใบรับรองคุณภาพจาก GIT โดยได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กรมการท่องเที่ยว และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าและเครื่องประดับมาตรฐาน สามารถซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น เพียงมองหาสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ BWC ที่ติดอยู่หน้าร้านค้า หรือ หน้า Website ของร้านค้า ซึ่งคุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของสินค้าที่ได้รับการรับรอง ผ่าน QR Code และจากนั้นสามารถเรียกดูใบรับรองฉบับจริงจากร้านค้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าที่จำหน่าย และ สามารถซื้อได้อย่างมั่นใจ