ชาวไร่อ้อยเฮ “สอน.- ธ.ก.ส.” เตรียมควัก 6,000 ล้านปล่อยสินเชื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ดอกเบี้ยแค่ 2%

สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ลงนาม 57 โรงงานน้ำตาล และ ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ปี 2562 – 2564 วงเงิน 6,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี แก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ภายในปี 2565 และเป็นทุนจัดซื้อรถตัดอ้อย รถคีบอ้อย รถตัดอ้อยแร๊พเตอร์ เครื่องสางใบอ้อย

นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และโรงงานน้ำตาล 57 โรงงาน

ร่วมกันดำเนินงานภายใต้โครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ที่เห็นชอบให้ขยายโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ปี 2562 – 2564

โดยคิดดอกเบี้ยกับเกษตรกรรายบุคคลหรือกลุ่มเกษตรกร ในอัตรา 2% ต่อปี เพื่อสนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร สถาบันชาวไร่อ้อย กลุ่มบุคคลและวิสาหกิจชุมชน วงเงินกู้ปีละ 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท จาก ธ.ก.ส. โดยให้โรงงานน้ำตาลเป็นผู้ค้ำประกัน

ซึ่งรัฐบาลช่วยรับภาระชดเชยดอกเบี้ยส่วนเกิน ให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยกู้ซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร ปรับพื้นที่ปลูกอ้อย และพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำใน ไร่อ้อย ตามแนวทางการส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่ใช้เครื่องจักรกล และเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ให้หมดไปภายในปี 2565

โดย สอน. จะดำเนินการติดตาม กำกับ และประสานการดำเนินงานตามแนวทางปฏิบัติที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) กำหนด นอกจากนี้ สอน. ธ.ก.ส. และโรงงานน้ำตาล จะร่วมกันประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจการดำเนินงานตามโครงการให้ชาวไร่อ้อย และสถาบันชาวไร่อ้อยรับทราบหลักเกณฑ์เงื่อนไขโครงการ

เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้รับประโยชน์จากการลงทุนอย่างคุ้มค่าตลอดโครงการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ นำไปซื้อรถตัดอ้อย, รถคีบอ้อย, รถตัดอ้อยแร๊พเตอร์, เครื่องสางใบอ้อย, เครื่องอัดใบอ้อย และเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในไร่อ้อย รวมทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่อท้ายแทรกเตอร์อื่น ๆ ที่ใช้ในการปลูกและบำรุงรักษาอ้อยด้วย

จะเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยเพิ่มผลิตภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตอ้อย ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน อีกทั้งสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ในระยะยาว ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และเพิ่มขีดความสามารถให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยสามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดอาเซียนและตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน


ทั้งนี้ ธ.ก.ส. พร้อมให้กู้แล้ว โดยเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อได้ที่ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้านท่าน หรือโรงงานน้ำตาลที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นคู่สัญญาส่งอ้อย ได้ทันที ซึ่งจะให้เวลายื่นคำขอจากนี้ 3 เดือน