กรมพัฒฯ เพิ่มศักยภาพ 5 ธุรกิจบริการโดยเชื่อมโยงกับ Startup สร้างจุดแข็งมีผู้ประกอบการแล้ว 369 ราย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าโชว์ผลสำเร็จ เสริมแกร่งให้กับ 5 ธุรกิจบริการ ก่อนเชื่อมโยงกับธุรกิจ Startup เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ เผยผลักดันเข้าไปได้แล้ว 369 ราย มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ส่วนผู้บริโภคมีความมั่นใจในการใช้บริการ ยกตัวอย่างท่อแตก น้ำรั่ว ไฟดับ แอร์เสีย เรียกช่างซ่อมได้เลย ราคามาตรฐาน ไม่ถูกฟัน เล็งลุยพัฒนาติวเตอร์ ครูสอนดนตรี ก่อนเชื่อมกับ Startup ต่อไป

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดงาน Service Platforms : Opportunities for Success ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ DBD SERVIVE X STARTUP เพื่อประกาศความสำเร็จในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ทำธุรกิจบริการ 5 สาขา

ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจบริการแม่บ้านทำความสะอาด ธุรกิจบริการช่าง (ช่างไฟ ช่างประปา ช่างแอร์ และอื่นๆ) ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ และธุรกิจสปา ที่กรมฯ ได้เข้าไปส่งเสริมและพัฒนา กับธุรกิจ Startup ที่มีอยู่ ทำให้ช่วยเพิ่มช่องทางการทำตลาดให้กับผู้ประกอบการ ช่วยเพิ่มรายได้ และยังช่วยให้ธุรกิจ Startup มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลการดำเนินการที่ผ่านมา กรมฯ ได้คัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจมาตั้งแต่ต้นปี 2562 มีผู้สมัครเข้ารับการพัฒนากว่า 900 ราย จากนั้นได้อบรมพัฒนาศักยภาพด้านการบริการธุรกิจ โดยมีผู้ผ่านการประเมินรวม 369 ราย และสามารถนำขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Startup ระดับประเทศจำนวน 9 ราย

ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหาร Wongnai จำนวน 300 ราย , ธุรกิจบริการช่าง Seekster และ Fixzy จำนวน 15 ราย , ธุรกิจบริการแม่บ้าน KnockDoor , Beneat จำนวน 31 ราย , ธุรกิจสปา GoWabi , Riwigo จำนวน 11 ราย และธุรกิจดูแลผู้สูงอายุศูนย์ร่มเย็นซีเนียร์ แคร์ , ทวีสุขฐิติภัทร์ จำนวน 28 ราย รวมทั้งสิ้น 385 ราย ซึ่งธุรกิจที่มากกว่าจำนวนที่ผ่านการฝึกอบรม เพราะมีธุรกิจที่ได้ขึ้นแพลตฟอร์มมากกว่า 1 แห่ง จำนวน 16 ราย

“ต่อไปคนที่อยากกินอาหาร ก็เข้าไปดูในแอปพลิเคชัน Wongnai ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมีร้านอาหารที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ รวมอยู่ด้วย หรือที่บ้านมีปัญหาท่อน้ำแตก ประปารั่ว ไฟฟ้าดับ ล้างแอร์ ก็สามารถเข้าไปเลือกค้นหาช่าง เพื่อใช้บริการได้ที่ Seekster หรือ Fixzy รวมถึงหาคนทำความสะอาดบ้าน ดูแลผู้สูงอายุ หรืออยากใช้บริการสปา ก็เข้าไปเลือกใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ของ Startup ได้ โดยการคิดค่าบริการจะมีมาตรฐาน ไม่ต้องเจอปัญหาถูกคิดค่าบริการเกินจริง ถูกฟันหัวแบะ และตัวผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นช่าง คนทำความสะอาดบ้าน คนดูแลผู้สูงอายุ ก็ได้รับการตรวจสอบจาก Startup ที่นำเข้าไปไว้ในแพลตฟอร์มแล้วว่ามีประวัติดี เชื่อถือได้ ทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้” นายวุฒิไกรกล่าว

สำหรับแผนการทำงานหลังจากนี้ กรมฯ จะเข้าไปพัฒนาผู้ประกอบการ ทั้งบุคคลและนิติบุคคลใน 5 กลุ่มธุรกิจบริการ ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อย่างช่าง จะร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือโรงเรียนอาชีวศึกษา เพื่อช่วยพัฒนาแรงงานช่าง ก่อนที่จะเชื่อมต่อให้เข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มของ Startup เพิ่มขึ้น

รวมทั้งจะขยายการพัฒนาไปยังธุรกิจบริการใหม่ๆ เช่น ติวเตอร์สอนหนังสือ ครูสอนดนตรี เป็นต้น เพราะปัจจุบันนี้ ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนความรู้ให้กับลูกและเด็ก จึงต้องการหาคนสอนที่มีมาตรฐาน ไว้ใจได้ ซึ่งกรมฯ จะเข้าไปช่วยพัฒนา และทำการเชื่อมโยงเข้าสู่แพลตฟอร์มของ Startup เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้ามาใช้บริการต่อไป