ส.ประมงวิ่งล็อบบี้ปชป. แก้กฎหมายลดโทษIUU

ส.การประมง ถก ปชป.รอบสองสัปดาห์นี้ ขอแก้กฎหมายประมง “ประวิตร” ไฟเขียวต่ออายุแรงงานต่างด้าว MOU แบบรัฐต่อรัฐ โดยให้เจ้าหน้าที่อาเซียนเข้ามาขึ้นทะเบียนในไทย ดันราคาสัตว์น้ำเริ่มกระเตื้อง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา 37 สมาคมการประมงทั่วประเทศ ร้องขอให้รัฐบาลใหม่แก้กฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆที่ออกมาเพื่อป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU Fishing) แต่ทำให้ชาวประมงเดือดร้อน และปัญหาที่เกี่ยวข้องซึ่งหลังจากที่ประชุมร่วมกับตัวแทนสมาชิก โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมคณะร่วมรับฟังปัญหาด้วยเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสมาคมจะหารือกับพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งในสัปดาห์นี้ ถึงรายละเอียดที่จะขอแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 81 (2)(3)(4)(5) เพื่อที่จะไม่ต้องรับโทษร้ายแรงตามมาตรา 114 หากผิดโดยไม่เจตนา หรือลดโทษปรับน้อยลง ส่วนการยึดสัตว์น้ำควรยึดเฉพาะส่วนที่ทำผิดจริง ซึ่งตรวจสอบได้จาก log book เป็นต้น

ส่วนปัญหาแรงงานประมงต่างด้าวที่จะหมดอายุปลายปีนี้หลายหมื่นคน และต้นปีหน้าทั้งระบบในหลายอาชีพกว่า 1.5 ล้านคน ทางคณะอนุกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเตรียมจะเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน พิจารณาให้

เจ้าหน้าที่จากประเทศเพื่อนบ้านมาดำเนินการต่อใบอนุญาตให้แรงงาน MOU แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในไทยแบบ “วันสต็อปเซอร์วิส” ตามมาตรา 14 พ.ร.บ.แรงงาน แทนการเดินทางกลับประเทศซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 60 วันหรืออาจไม่กลับมาอีก และมีค่าใช้จ่ายสูงด้วย ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

“การแก้ปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำ หลังจากที่นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบด่านชายแดน ทำให้การนำเข้าโดยบุคคลธรรมดาช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาลดลง และราคาสัตว์น้ำโดยรวมเพิ่มขึ้นมา 10% ส่วนการเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกทะเบียนเรือและอื่น ๆ คงต้องรอรัฐบาลใหม่มาสานต่อ”