กรมทรัพย์ฯ ร่วมกับเว็บช้อปปี้ กันผู้ค้าออนไลน์ขายสินค้าปลอม หวั่นสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ได้ พบหารือกับผู้บริหารบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม2562 เพื่อหารือกับผู้บริหารช้อปปี้และได้รับการยืนยันว่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการสอดส่องดูแลการขายของผิดกฎหมายอย่างของปลอม หรือเลียนเครื่องหมายการค้าและของละเมิดลิขสิทธิ์โดยหากพบหรือได้รับแจ้งว่ามีการนำของละเมิดมาขายบนเว็บไซต์ก็จะมีมาตรการต่างๆ ต่อไป

สำหรับมาตรการป้องกัน เช่น การระงับการขาย และการตัดสิทธิผู้ขายไม่ให้นำของมาขายอีก เป็นต้น นอกจากจะเป็นการคุ้มครองสิทธิของเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ซื้อของออนไลน์ว่าจะได้รับสินค้าของแท้ตรงตามมาตรฐานและคุณภาพที่ต้องการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป

การดำเนินการดังกล่าวนี้ก็สืบเนื่องจากการพัฒนาทางเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัยและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนที่ขยายวงกว้างเป็นอย่างมาก และปัจจุบันรูปแบบการขายสินค้าและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปโดยจากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) พบว่ามูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่าอีคอมเมิร์ซ ของประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ระหว่าง 8-10 % ต่อปี

ดังนั้น การขายของที่ถูกกฎหมายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตไปข้างหน้าและทำให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น การขายของผิดกฎหมายอย่างของปลอม หรือเลียนเครื่องหมายการค้าและของละเมิดลิขสิทธิ์ก็เป็นสิ่งที่ทำลายเศรษฐกิจของประเทศและสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมากรมฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนการขายของออนไลน์นอกจากการจับกุมปราบปรามและการปิดกั้นเว็บไซต์ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแล้วกรมฯมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับเจ้าของเว็บไซต์ที่มีการขายสินค้า เนื่องจาก เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้