กรมการค้าภายในดัน “น้ำนมข้าว” ทางเลือกผู้บริโภคที่แพ้นมวัว นมจากถั่ว

กรมการค้าภายในผลักดัน “น้ำนมข้าว” เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่แพ้น้ำนมวัว นมจากพืชตระกูลถั่ว เหตุน้ำนมข้าวอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีคอเรสเตอรอล กลูเตน และแลคโตส เหมาะกับคนที่รักสุขภาพ แต่ไม่เหมาะกับเด็กเล็กและทารกแรกเกิดที่ต้องการโปรตีนสูง

รายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน แจ้งว่า กรมฯได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมและสร้างการรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าว เพื่อรณรงค์ให้มีการบริโภคน้ำนมข้าวและเผยแพร่ถึงคุณประโยชน์ของน้ำนมข้าว ให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง รวมถึงยังได้จัดทำคลิปวีดิโอ “ซินเด้อ อิหล่า (น้ำนมข้าว)” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ คนรุ่นใหม่ คนรักสุขภาพ และประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์ของน้ำนมข้าวและหันมาบริโภคน้ำนมข้าวเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ นาอินทรีย์ เห็นความสำคัญของการเพาะปลูกข้าว รักษาคุณภาพมาตรฐาน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำนมข้าว ซึ่งจะทำให้น้ำนมข้าวเป็นที่รู้จักและขยายตลาดได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับคลิปวีดิโอดังกล่าว สามารถรับชมได้ทาง facebook และ Youtube “น้ำนมข้าว ที่ใครก็หลงรัก” โดยสามารถหาซื้อน้ำนมข้าวได้ที่ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าทั่วไป ทั่วประเทศ อาทิ โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต แมคโคร เซเว่นอีเลเว่น และแมคแวลู


การดำเนินงานดังกล่าวเนื่องจากกรมฯ เล็งเห็นถึงโอกาสของตลาดและต้องการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพราะข้าว เป็นสินค้าหลักของไทย สามารถ แปรรูปเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือแป้งข้าว ได้ และข้าวยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเครื่องดื่มที่ทรงคุณค่าได้ ดังเช่น “น้ำนมข้าว” ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้และคุณค่าทางอาหาร หากมีการส่งเสริมให้มีการบริโภคน้ำนมข้าว และผลักดันให้มีการร่วมมือกันระหว่างเกษตรกร และผู้ประกอบการในการผลิตน้ำนมภายในประเทศมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าข้าว ช่วยขยายตลาดให้กับสินค้าเกษตร และสร้างรายได้จากสินค้าเกษตรแปรรูปให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง