สยามคูโบต้า จับมือหน่วยงานภาครัฐทำโครงการเกษตรปลอดการเผา

สยามคูโบต้าจับมือ 3 องค์กรพันธมิตรทางการเกษตรเตรียมเปิดเวทีสัมมนาใหญ่แห่งปี Agri Forum 2019 เกษตรปลอดการเผา พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ”เกษตรปลอดการเผา Zero Burn”

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า วันนี้(10 ก.ค.2562)นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโสบริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัดได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ”เกษตรปลอดการเผา Zero Burn”กับนายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าวและนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เพื่อลดการเผาฟางข้าวเหลือทิ้งในนาทั่วประเทศเฉลี่ยปีละ 27 ล้านตันและตอซังข้าวตกค้างในนาอีกประมาณ 18 ล้านตัน ที่ทำให้เกิดปัญหาการเผาจากภาคเกษตร จนกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมลพิษจากฝุ่นละออง โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 PM ซึ่งกรมการข้าวจะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนให้ความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรในการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้จากนาหลังการเก็บเกี่ยวที่ถูกต้องผ่านทางศูนย์ข้าวชุมชน 1,900 กว่าแห่งทั่วประเทศ ศูนย์พัฒนาการผลิตสินค้าเกษตร 800 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งนาแปลงใหญ่ 2,700 กว่าแปลง ที่มีสมาชิก 2 แสนคน พื้นที่ 3 ล้านไร่เศษด้วย ทั้งนี้โครงการปลอดการเผาจะเริ่มนำร่องปีนี้ในพื้นที่ 6 จังหวัดได้แก่ สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี ชัยนาทและปทุมธานี พื้นที่ 1 ล้านไร่

ขณะที่นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.)กล่าวว่า สอน.มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนให้เกษตรกรที่ปลูกอ้อยทั่วประเทศ 11 ล้านไร่เศษ ผลผลิต 130 ล้านตันอ้อยในปี 2561/62 ลดการเผาอ้อยเหลือไม่เกิน 0-5%ภายใน 3 ปีเริ่มตั้งแต่ปีการผลิต 2562/63 ปัจจุบันมีการเผาไร่อ้อยก่อนตัดอ้อยถึง 60% มีการตัดสดเพียง 40% จึงได้ร่วมมือกับสยามคูโบต้า โรงงานน้ำตาล 55 แห่งทั่วประเทศและธ.ก.ส.จัดทำโครงการปลอดเผาขึ้น
ซึ่งธ.ก.ส.จะปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มเกษตรชาวไร่อ้อย 6,000 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรกลมาตัดอ้อย ปล่อยสินเชื่อปีละ 2,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2%ต่อปี ที่เหลือภาครัฐอุดหนุนชดเชยให้ ทั้งนี้ โครงการเกษตรปลอดการเผาอ้อยจะนำร่องปีการผลิตนี้ในจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี ชัยภูมิ อุตรดิตถ์และเลย

ทางด้านนายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า โครงการเกษตรปลอดการเผาZero Burn เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ซึ่งตั้งเป้าหมายให้พื้นที่การเกษตรของไทยกว่า 140 ล้านไร่ปลอดการเผา 100%ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยสยามคูโบต้าได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานราชการไปแล้ว และในวันที่ 31 ก.ค.ศกนี้ สยามคูโบต้าพร้อมพันธมิตรได้แก่ กรมการข้าว สอน.และธ.ก.ส. จะจัดงานสัมมนา Agri Forum 2019 ขึ้น ณ ฮอลล์ 5 อิมแพค เมืองทองธานี เกี่ยวกับโครงการต้นแบบการปลูกข้าวและอ้อยแบบปลอดการเผาขึ้น

ในส่วนเครื่องจักรอุปกรณ์ของบริษัทที่จะมารองรับโครงการเกษตรปลอดการเผาในขณะนี้ ได้แก่ เครื่องสางใบอ้อยมูลค่า 4.9 หมื่นบาท นำไปติดตั้งหลังรถแทร็กเตอร์สางใบอ้อยเพื่อให้ตัดอ้อยเข้าโรงงานน้ำตาลได้สะดวกขึ้น สางใบอ้อย 1 ไร่ใช้เวลา 1 ชั่วโมง เครื่องตัดลำอ้อยมูลค่า 6.5 แสนบาทติดตั้งหลังรถแทร็กเตอร์ที่มีอยู่ได้ สามารถตัดอ้อยได้ประมาณ 50-70 ตันต่อวัน ส่วนรถตัดอ้อยที่จะผลิตออกมาจำหน่ายในปลายปีนี้ กำลังทดสอบให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นรถขนาด 100 แรงม้า สามารถตัดอ้อยได้วันละ 50-70 ตัน โดยราคาจำหน่ายประมาณ 50%ของราคารถตัดอ้อยใช้แล้วจากต่างประเทศที่นำเข้ามาจำหน่ายในราคา 8-10 ล้านบาท นายสมศักดิ์ กล่าว.