หอการค้าไทย เผยผลสำรวจช่วงวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา คาดเงินสะพัด 6,704 ล้านบาท

หอการค้าไทย เผยผลสำรวจช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา คาดจะมีเงินสะพัด 6,704 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ไปกับการทำบุญ ขณะที่ความเห็นต่อรัฐบาลชุดใหม่ ประชาชนต้องการให้เข้ามาแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ พฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาและทัศนะต่อนโยบายภาครัฐ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,210 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่าการใช้จ่ายในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาจะมีเงินสะพัดประมาณ 6,704 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.50% โดยเงินที่นำมาใช้จ่ายจะนำออกมาเพื่อทำบุญเพื่อความสบายใจ และพาครอบครัวไปเที่ยวมากขึ้น

แต่จากการสำรวจก็ยังพบว่าประชาชนไปทำบุญ ตักบาตร ลดลงจากปีที่ผ่านมา และส่วนใหญ่แล้วมูลค่าการซื้อของที่ทำบุญ นำไปใช้จ่ายกับกิจกรรมพาครอบครัวออกไปเที่ยว มูลค่าและจำนวนชิ้นของการซื้อของพบว่าไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมามากนัก ซึ่งแหล่งที่มาของเงินที่ใช้ก็ยังเป็นรายได้ประจำ 78.8% รองลงมานำเงินออมมาใช้ 12.7% เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ 36.7% กังวลเศรษฐกิจที่แย่ลง 30.7% กังวลเรื่องของราคาสินค้าแพงขึ้น และรองลงมากังวลเรื่องหนี้สิน รายได้น้อย

อย่างไรก็ดี พบว่าพรที่ประชาชนจะขอส่วนใหญ่เรื่องขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย และครอบครัวมีความสุข ขอให้มีโชคลาภ หมดหนี้หมดสิน มีเงินทอง ขอให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การทำงาน

สำหรับสำรวจทัศนะต่อนโยบายของภาครัฐซึ่งสำรวจถึงความหวังของประชาชนต่อรัฐบาลชุดใหม่กับนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการด่วนที่สุด พบว่าประชาชนต้องการให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาค่อครองชีพ สินค้าราคาแพง 8..81 คะแนน พัฒนาระบบการศึกษา 8.31 คะแนน ราคาพืชผลทางการเกษตร 8.23 คะแนน หนี้ครัวเรือน 7.68 คะแนน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบว่าการคาดการณ์การขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2562 นี้ พบว่า 44.3% ขยายตัวต่ำกว่า 3.5% รองลงมาไม่แน่ใจ 31.8% และมั่นใจเศรษฐกิจขยายตัว 3.51-4.00% มีเพียง 14.3% เท่านั้น